สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

โรสแมรี่
rosemary [โรส-แม-รี่]
    โดยทั่วไปโรสแมรี่ เป็นไม้ยืนต้นพุ่มเตี้ย ตระกูลเดียวกับมินต์ ใบเขียวสด เรียวตรง หน้าใบสีเขียวเข้ม ใต้ใบสีเขียวจางๆ ออก ดอกเป็นกลุ่มเล็กๆ สีน้ำเงินอ่อน แพร่พันธุ์โดยการใช้เมล็ดปัก ชำ กิ่งตอน และแขนงราก โรสแมรี่จะเติบโตได้ดีมากในดิน ร่วนซุย และควรปลูกในที่ที่มีร่มเงา เช่น ริมกำแพงหรือรั้วบ้าน หากปลูกในดินที่มีความเหนียว แน่น จะทำให้โรสแมรี่โตช้า แต่จะให้กลิ่นหอมรุนแรงกว่า

    ลักษณะต้นที่ดูสวยงามมักจะเพาะ จากเมล็ด คนไทยรู้จักโรสแมรี่ในแง่ของกลิ่นหอม (Flavor) น้ำมันหอมระเหยที่สามารถใช้ประโยชน์ในอุตสาหกรรมการผลิต เครื่องสำอางนำมาทำน้ำหอมและแต่งกลิ่นอาหารได้ เป็นพืช ท้องถิ่นของเมดิเตอร์เรเนียน และเป็นที่นิยมในยุโรปและอเมริกา ในหมู่พ่อค้าสมุนไพร และเภสัชกรนิยมนำส่วนต่างๆ ของ โรสแมรี่มาใช้ประโยชน์ไม่ว่าจะเป็นลำต้น น้ำมัน น้ำและใบอ่อน ทำเป็นยาเพื่อบำบัดอาการต่างๆ สำหรับต้นโรสแมรี่นั้นประกอบ ด้วยกรดแทนนิน พร้อมเรซิ่น ซึ่งเป็นน้ำมันหอมระเหย ที่มีรสขม ส่วนประกอบหลักในน้ำมันโรสแมรี่คือ borneol bornyl acetate และ ester การบูรชนิดพิเศษ คล้ายๆ กับชนิดที่มีส่วนผสมของ myrtle, cineol, pine และ camphene

    นิยมในการทำซอส เครื่องปรุงในการหมักซอส น้ำสลัด อาหารจานเนื้อ โดนเฉพาะเนื้อแกะ เนื้อแพะ เนื้อไก่ ช่วยดับกลิ่นคาวได้ดี โดยหั่นเป็นช่อลงไป หรือสับละเอียด เกลือ พริกไทย น้ำมันมะกอก ใส่ในการหมักเนื้อ

    สูตรอาหารที่ใช้โรสแมรี่ เช่น เนื้อเซอร์ลอยด์อบราดเกรวี่, เนื้อแกะอบ, เนื้อแกะย่าง, ริบอายเสต็ค, ขาแกะอบ, ไก่อบ, ไก่งวงอบราดซอส


    image : amoils
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com