สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ยีสต์
Yeast bread [ยีส-เบรด]
    ช่วยให้ขนมขึ้นฟูโดยการหมัก ยีสต์เป็นรากลุ่มหนึ่งที่มีขนาดเล็ก เมื่อในส่ลงในแป้ง นม และน้ำตาลที่เป็นอาหารของยีสต์ ยีสต์จะกินและเจริญเติบโตสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จึงทำให้ขนมขึ้นฟู เนื้อนุ่ม มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว

    ยีสต์เป็น รากลุ่มหนึ่งที่ดำรงชีวิตอยู่ในสภาพเซลคล้ายแบคทีเรียน ที่มีขนาดเล็กมากมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น ต้องส่องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ ยีสต์ที่มีอยู่ตามธรรมชาติ เป็นตัวสำคัญที่ทำให้เกิดการหมักและยังเป็นอาหารที่มีคุณค่าอีกด้วย เพราะเป็นแหล่งของไวตามินและเอนไซม์ที่สำคัญ ยีสต์เป็นตัวทำให้แป้งหมักที่มีความหนักเปลี่ยนเป็นเบาตัว มีความยืดหยุ่นและมีรูอากาศ ซึ่งเมื่อนำไปอบแล้วจะเป็นอาหารที่มีคุณค่าและย่อยง่าย

    ยีสต์ต้องการอาหาร เช่นเดียวกับพืชและสิ่งมีชีวิตอื่นๆ ดังนั้นการใช้ยีสต์จึงมีการใช้ร่วมกับน้ำตาลที่แหล่งอาหารสำคัญที่จำเป็นต่อยีสต์ในการทำให้ยีสต์เกิดพลังงาน แร่ธาตุและสารประกอบไนโตรเจน ก็เป็นอาหารที่สำคัญของยีสต์ด้วยเช่นกัน อาหารเหล่านี้จะได้มาจากแป้ง นม และส่วนผสมอื่นๆ อีกบ้าง

    ยีสต์นิยมใช้ในการทำขนมปังชนิดต่างๆ เช่น โดนัท และเพสตรี้ เป็นต้น

    ยีสต์ที่ใช้ในการทำขนมอบมี 3 ชนิดดังนี้
    1. ยีสต์สด
    http://www.foodietaste.com/FoodPedia_detail.asp?id=359
    2. ยีสต์แห้งชนิดเม็ด
    http://www.foodietaste.com/FoodPedia_detail.asp?id=234
    3. ยีสต์แห้งชนิดผงหรือยีสต์สำเร็จรูป
    http://www.foodietaste.com/FoodPedia_detail.asp?id=235

    วิธีการทดสอบคุณภาพยีสต์ โดยยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำอุ่นปริมาณ 1 ถ้วยตวงที่มีน้ำตาลทรายละลายอยู่ 1 ช้นอโต๊ะ แล้วคนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หากยีสต์ค่อยๆ ปุดขึ้นมาบริเวณผิวหน้าของน้ำแสดงว่ายังไม่เสื่อมคุณภาพ และหากยีสต์จมอยู่ที่ก้นแก้วคือเสื่อมคุณภาพ ไม่ควรนำมาใช้อีก

    วิธีการเก็บรักษา ควรบรรจุในขวดที่ปิดฝาสนิท เก็บให้ห่างจากความร้อน และแสงแดด ควรให้ให้หมดก่อนวันหมดอายุ ควรแช่ในตู้เย็นเพื่อให้ใช้ได้นาน

    <<คลิกที่นี่เพื่อดู Bread Talks ว่าด้วยเรื่องขนมปัง>>
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com