สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

เห็ดทรัฟเฟิล
truffle [ทรัฟ-เฟิล]
    เห็ดทรัฟเฟิลเป็นเห็ดที่มีราคาแพงที่สุด โตใต้ดิน เมื่อโตเต็มที่จะมีกลิ่นเฉพาะที่แรง จึงนิยมใช้หมูและหมาที่ถูกฝึกมาเพื่อหาเห็ดทรัฟเฟิล
    เห็ดทรัฟเฟิลขาว (White truffle) มีกลิ่นหอมมาก พบแถบป่าตอนเหนือของอิตาลี และโครเอเชีย
    ส่วนเห็ดทรัฟเฟิลดำ (Black truffle) มีหลายชนิด แต่พบมากที่ฝรั่งเศส ราคาจะถูกกว่าเห็ดทรัฟเฟิลขาว
    เห็ดทรัฟเฟิลมักจะซ่อนตัวเองอยู่ใต้ต้นเบิร์ช ต้นโอ๊ก และต้นบีช อยู่ใต้ดินจนดูกับว่างอกออกมาจากรากของต้นไม้ใหญ่ บ้างก็แพร่ขยายไปตามรากของต้นราสเบอร์รีป่า เห็ดทรัฟเฟิลบางชนิดมีพิษ ดังนั้นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญเรื่องทรัฟเฟิลโดยเฉพาะ
    การปรุงเห็ดทรัฟเฟิลใช้วิธีการง่ายๆ เห็ดทรัฟเฟิลจะให้กลิ่นและรสชาติที่แรง เวลาใช้ปรุงอาหารให้ใช้เพียงเล็กน้อยก็เพียงพอ
    ไวท์ ทรัฟเฟิล เหมาะกับพาสต้า, อาหารจานไข่, อาหารที่ใส่เนยเหลว, ครีม, เนื้อสัตว์สีขาว(ไก่, ปลา), ริซอตโต้ แล้วใส่ด้วยพาร์เมซาน ชีส แนมกับผักใบเขียวได้แทบทุกชนิด, เนื้อหมัก :: ในอาหารอิตาเลี่ยนแนะนำให้กินทรัฟเฟิลสีขาวกับขนมปังและไวน์ขาว ::
    ส่วนทรัฟเฟิลดำนั้น แค่ฝานบางๆ ลงเจียวกับไข่เป็นไข่เจียวฝรั่งหรือออมเล็ต หรือฝนบางเฉียบลงบนข้าวริซอตโต้ ราดน้ำมันทรัฟเฟิล หรือจะเหยาะน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิลนิดหน่อยลงในสลัดและอาหารจานปลา

    สูตรอาหารที่ใช้เห็ดทรัฟเฟิล เช่น Tournedos Rossini, fillet steak วางด้วยฟัวกรา, พลาสต้าราดด้วยน้ำมันเห็ดทรัฟเฟิล, ข้าวริซอตโต้หน่อไม้ฝรั่งราดด้วยเห็ดทรัฟเฟิลดำ, คาร์ปาชิโอเนื้อวัวกับเห็ดทรัฟเฟิลสีขาว, คาร์โบนาราเห็ดทรัฟเฟิล , พาสต้ามันฝรั่ง ราดชีสฟอนตินา ทานคู่กับเห็ดทรัฟเฟิลแผ่น, เนื้อลูกวัวย่างเห็ดทรัฟเฟิล, สปาเกตตี ทาร์ทูฟิ ที่ใส่เห็ดทรัฟเฟิล, ทรัฟเฟิลกับอกไก่อบแนมกับแครอท ถั่วแขกและหอมใหญ่สีแดง, ทรัฟเฟิล ทากลิอาร์ดี

    โดยปกติแล้วเห็ดทรัฟเฟิลจะมีราคาซื้อขายในกรุงโรมของอิตาลีในราคากิโลกรัมละ 11,155 ดอลลาร์สหรัฐหรือราว 380,000 บาท แต่โดยทั่วไปเห็ดทรัฟเฟิลจะมีน้ำหนักเพียง 30-80 กรัม
    ในทุกปีมีการจัดงานประมูลเห็ด"ทรัฟเฟิล" นานาชาติ ในปี 2008 ประมูลกันไปในราคา 200,000 USD น้ำหนัก 1.080 กิโลกรัม จัดเป็นเเห็ดทรัฟเฟิลขาวที่ราคาแพงที่สุดในโลก
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com