สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ถั่วดาวอินคา
Inca Nut [อิน-คา-นัท]
    ถั่วดาวอินคา จากป่าอเมซอน
    ใครที่กินมังสวิรัติ หรือในคนที่ต้องการโปรตีนเข้าไปเสริมสร้างกล้ามเนื้อในร่างกาย #ถั่วดาวอินคา ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนะครับ

    ถั่วดาวอินคาเป็นพืชพื้นเมืองแถบอเมริกาใต้ มีถิ่นกำเนิดอยู่ในป่าอแมซอน แถบประเทศเปรู แต่ในปัจจุบันก็มีการเพาะอยู่แถบทวีปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

    มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Plukenetia volubilis L. เป็นพืชในวงศ์ Euphorbiaceae เช่นเดียวกับยางพารา สบู่ดำ หรือมันสำปะหลัง ซึ่งมีรูปร่างคล้ายดาว ภายในผลดาวอินคามีเมล็ดคล้ายถั่ว

    ผลของดาวอินคามีรูปร่างคล้ายดาว
    ผลอ่อนของดาวอินคาจะมีสีเขียว และสีค่อยๆ เข้มขึ้นตามอายุ เมื่อผลแก่จะกลายเป็นสีน้ำตาลออกดำ มีเนื้อนุ่มๆ สีดำหุ้มอยู่อีกชั้น ซึ่งส่วนนี้ทานไม่ได้นะคะ เมล็ดดาวอินคา มีรูปร่างคล้ายถั่ว เมล็ดเป็นรูปไข่ น้ำตาลดำ

    เมล็ดดาวอินคาดิบไม่ควรนำมารับประทาน เพราะมีสารกลุ่มที่ยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ทริปซิน (Trypsin Inhibitor) แต่ถ้าไปทำให้สุกก็สามารถทานได้เลย

    จากผลงานวิจัยใหม่ ที่เน้นให้เห็นประโยชน์ของกรดไขมันโอเมก้า ช่วงนี้ก็เลยทำให้ถั่วดาวอินคาถูกนำมาใช้ในอาหารมังสวิรัติมากขึ้น เพราะว่ามีโปรตีนสูงและอุดมด้วยกรดไขมันโอเมก้า 3, 6 และ 9 เนื้อเมล็ดถั่วยังมีรสชาติดี กรอบ มันและหอม รับรองว่าอร่อยไม่แพ้ถั่วชนิดอื่นๆ เลยล่ะครับ

    คุณค่าสารอาหารที่ได้จาก ถั่วดาวอินคา
    กระทรวงเกษตรแห่งสหรัฐอเมริกา หรือ USDA Branded Food Products Database เผยให้คนทั่วโลกรู้ว่า ถั่วอินคานั้นมีประโยชน์อย่างมาก จำเป็นต่อสุขภาพร่างกายของคุณ เพียงแค่คุณทานถั่วดาวอินคาในปริมาณ 100 กรัม คุณจะได้รับสารอาหาร ดังนี้

    1. พลังงาน 607 กิโลแคลอรี
    2. โปรตีน 32.14 กรัม
    3. ไขมันทั้งหมด 46.43 กรัม
    4. คาร์โบไฮเดรต 17.86 กรัม
    5. น้ำตาล 3.57 กรัม
    6. แคลเซียม 143 มิลลิกรัม
    7. ธาตุเหล็ก 4.59 มิลลิกรัม

    นอกจากนี้ สำนักข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยข้อมูลว่า เมล็ดถั่วดาวอินคา เป็นแหล่งโปรตีน และกรดไขมัน โดยภายในเมล็ดถั่วดาวอินคาอุดมไปด้วย กรดไขมัน และโอเมก้า 3 เป็นจำนวนมาก มีสารต้านอนุมูลอิสระ อีกด้วย

    เรียกได้ว่าเป็นถั่วที่มากสรรพคุณที่ดีต่อร่างกายจริงๆ เลยค่ะ แต่รู้ไหมคะ นอกจากสารอาหารที่กล่าวมาแล้ว ถั่วดาวอินคายังมีสรรพคุณอีกมากมายเลยค่ะ ถ้าอยากรู้แล้วว่ามีอะไรบ้าง เราอย่าช้าค่ะ ไปดูกันเลย

    สรรพคุณ เจ้าถั่วอินคา ที่คุณต้องร้อง โอ้โฮ !
    ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเลือด
    กรดไขมันโอเมก้า 3 และสารไฟโตสเตอรอล ที่อยู่ภายในถั่วดาวอินคา มีฤทธิ์ช่วย ลดคอเลสเตอรอล ที่อยู่ในเลือดของเราได้ โดยสามารถยับยั้งการดูดซึมคอเลสเตอรอลในระบบทางเดินอาหาร

    นอกจากนี้ สารต้านอนุมูลอิสระในกลุ่มฟีโนลิกและแคโรทีนอยด์ มีคุณสมบัติการออกซิเดชั่นของไขมัน ดังนั้น ถั่วดาวอินคา หรือน้ำมันที่สกัดจากถั่วดาวอินคา มีประโยชน์ต่อผู้ที่ต้องการลดไขมันในเลือด หรือลดความอ้วน

    ลดความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือด
    นอกจากการดูดซึมคอเรสเตอรอลในเลือดแล้ว ยังช่วยป้องกัน การออกซิเดชั่นของไขมัน ถั่วอินคาเลยมีสรรพคุณช่วยป้องกันและลดความเสี่ยงในโรคหัวใจและหลอดเลือด คุณสามารถนำถั่วดาวอินคาไปสกัดเป็นน้ำมัน น้ำมาบริโภค หรือใช้ประกอบอาหารก็ได้ค่ะ

    ถั่วดาวอินคาช่วยลดน้ำหนัก
    นอกจากการลดคอเรสเตอรอลแล้ว ถั่วดาวอินคามีคุณสมบัติการสร้างฮอร์โมนของร่างกาย ช่วยลดการหลั่งสารคอร์ติซอล ที่สร้างความเครียด และทำให้ท้องเราร้องหิวบ่อยๆ อยากกินจังก์ฟู๊ด หรือกินขนมหวาน หากคุณทานถั่วดาวอินคาอยู่เป็นประจำ จะลดความอยากอาหารให้คุณได้ ทานบ่อยๆ หุ่นเป๊ะ เอวเอสแน่นอนค่ะ

ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com