สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ใบโหระพา
sweet basil [สะ-วีต-เบ-ซิล]
    ใบโหระพา นิยมมากในอาหารไทยและอาหารเวียดนาม ลักษณะลำต้นสีม่วงแดง ใบมีสีเขียว นิยมนำมาทำอาหารเช่น หอยลายผัดพริกเผา,แกงเขียวหวานไก่ หรือเป็นเครื่องโรยหน้า ในอาหารเวียดนาม และใช้เป็นผักทานคู่กับอาหาร

    โหระพาเป็นพืชที่ปลูกง่ายและเจริญเติบโตอยู่ได้นานหลายปี เมื่อเราตัดกิ่งแล้วก็จะแตกกิ่งก้านใหม่ได้อีกหลายๆ ครั้ง จนกว่าจะหมดอายุแล้วจึงจะปลูกใหม่ทดแทน

    พืชล้มลุกอายุหลายปี สูง 0.5-1 เมตร ทุกส่วนมีกลิ่นหอม ลำต้นเป็นสี่เหลี่ยม กิ่งอ่อนสีเขียวแกมม่วง ใบเป็นใบเดี่ยว ออกเป็นคู่ตรงกันข้าม รูปวงรี กว้าง 2-3 เซนติเมตร ยาว 4-6 เซนติเมตร ขอบใบหยักเป็นฟันเลื่อยห่างๆ ดอกสีขาวออกเป็นช่อยาวที่ปลายยอด กลีบเลี้ยงสีเขียวแยกเป็น 2 ปาก ปากล่างมีแถบสีม่วงแดงคาดตามยาว ปากบนขนาดใหญ่กว่า ปลายแยกเป็น 4 กลีบ มีใบประดับสีเขียวแกมม่วง ผลขนาดเล็ก มี 4 พู

    การปลูกเมล็ดหรือกิ่งปักชำ โหระพาชอบดินร่วนมีอินทรียวัตถุ มีความชื้นในดินสูง ชอบแสงแดดปานกลาง ก่อนปลูกควรพรวนดินให้ร่วน ใส่ปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมักลงไป นำเมล็ดมาหว่านหรือปักชำกิ่ง ต้องใช้กิ่งที่ไม่แก่หรืออ่อนเกินไป ตัดยอดและลิดใบออก นำมาชำในดินและให้ร่มเงา ในระยะแรกหมั่นรดน้ำเช้า-เย็น ถ้าปลูกด้วยเมล็ดให้ถอนแยกต้นกล้าเพื่อต้นจะได้ไม่เบียดกัน ให้ระยะระหว่างต้น 20-30 เซนติเมตร ระยะระหว่างแถว 50 เซนติเมตร อายุเก็บเกี่ยวประมาณ 45 วัน


    สูตรอาหารที่ใช้ใบโหระพา เช่น ผัดพริกแกง, แกงเขียวหวานไก่, โรตีแกงเขียวหวานเนื้อพริกสด, หอยลายผัดพริกเผา, หอยตลับผัดพริกเผา

    image : theroyalbudha
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com