สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

6 เมนูเพิ่มภูมิคุ้มกันรับหน้าหนาว

เว็บไซต์เดลินิวส์ 19 Oct 2557 15:58:40 14359 view
6 เมนูเพิ่มภูมิคุ้มกันรับหน้าหนาว

สำหรับ 6 เมนูที่รับประทานแล้ว ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายแข็งแรง เพื่อรับการเปลี่ยนผ่านจากปลายฝนต้นหนาว

โรคไข้หวัด เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัสในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ได้แก่ จมูกและคอ โรคนี้มักพบมากในหน้าหนาว เพราะความชื้นต่ำและอากาศเย็น แล้วควรทานอะไรบ้าง มาดูกัน

1. อาหารรสเผ็ดร้อนจากพริกและเครื่องเทศ
เช่น พริก หอม กระเทียม พริกไทย ขิง ข่า ขมิ้น ตะไคร้ กระชาย ใบกะเพรา แมงลักหรือแม้แต่สมุนไพรต่าง ๆ ที่ช่วยลดอาการคัดจมูก เช่น ใบโหระพา อบเชย กานพลู นำมาประกอบอาหาร จำพวกแกงร้อน ๆ เช่น ต้มยำไก่ จะช่วยทำให้หายใจโล่งขึ้น ปรับสมดุลภายในร่างกายให้ปกติ

2. การดื่มน้ำมาก ๆ หรือการดื่มน้ำอุ่น วันละไม่ต่ำกว่า 8 แก้ว
แทนการดื่มกาแฟหรือน้ำอัดลม ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น ลดอาการไข้หวัดได้ ช่วยให้ทางเดินหายใจและทางเดินอาหารชุ่มชื้นขึ้น เสมหะถูกขับออกง่ายและยังยับยั้งการเจริญเติบโตของไวรัสได้อีกด้วย โดยเครื่องดื่มที่นิยมดื่มนั้น เช่น น้ำขิง โดยนำขิงสับ 2 ช้อนโต๊ะ กระเทียมสับ 2-3 กลีบ แช่ในน้ำเดือด 5-10 นาที แล้วชงเป็นชาดื่ม มีสรรพคุณช่วยขับเหงื่อ ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจทำงานคล่องขึ้น ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้อง ท้องอืด และบรรเทาอาการข้ออักเสบได้อีกด้วย

3. ซุปไก่ร้อน ๆ
ช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก อาการไอ ช่วยกระตุ้นภูมิคุ้มกัน พร้อมทั้งให้โปรตีนที่ดีต่อร่างกาย ทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น อาจเติมผักหลายสีเพิ่มประโยชน์จากสารแอนติออกซิแดนต์ เพื่อให้ร่างกายแข็งแรง

4. สารต่อต้านอนุมูลอิสระ
เช่น เบตาแคโรทีนหรือวิตามินเอ วิตามินซี วิตามินอี ช่วยกำจัดสิ่งแปลกปลอมและเชื้อโรคออกจากร่างกาย หรือเลือกรับประทานผักผลไม้ที่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระสูง เช่น แครอท ผักใบเขียว ฝรั่ง องุ่น แคนตาลูป มะละกอสุก เป็นต้น ซึ่งหาซื้อได้ง่ายและประหยัดกว่าการรับประทานวิตามินจากยา

5. หัวหอมและกระเทียม
กระเทียมช่วยป้องกันและรักษาไข้หวัดได้อย่างดี โดยนำกระเทียม 1 กลีบเล็กมาหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ แล้วใช้ช้อนบี้ให้แตก เติมน้ำร้อนลงไป 1 ถ้วย ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที แล้วเติมน้ำผึ้งและมะนาวลงไป ดื่มวันละ 2 ถ้วย จะช่วยลดอาการหวัดให้เบาบางลง หรือตำหัวหอมใส่ถ้วยแล้วดมช่วยให้หายใจโล่งขึ้นได้

6. โยเกิร์ต
ช่วยกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวและเสริมสร้างสารแอนติบอดี้บางชนิด โดยเลือกรับประทานโยเกิร์ตรสธรรมชาติชนิดไขมันต่ำ น้ำตาลน้อย และมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ที่มีชีวิตอยู่ จะได้รับประโยชน์อย่างเต็ม

นอกจากนั้นแล้ว ควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ออกกำลังกายและพักผ่อนให้เพียงพอวันละไม่ต่ำกว่า 8 ชั่วโมง อากาศหนาวก็ควรสวมเสื้อผ้าที่สามารถกันหนาวได้ เพื่อสร้างภูมิคุ้มกัน ป้องกันโรคไข้หวัดที่อาจเกิดขึ้นแต่หากอาการไม่ดีขึ้นควรพบแพทย์เพื่อการรักษาที่ถูกวิธี

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com