สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เหลียงเฝิ่น เซียนเฉ่า หญ้าเทวดา เฉาก๊วย ก็คือตัวเดียวกัน

FoodieAdmin 01 May 2562 23:04:12 5391 view
เหลียงเฝิ่น เซียนเฉ่า หญ้าเทวดา เฉาก๊วย ก็คือตัวเดียวกัน

เหลียงเฝิ่น หรือ เซียนเฉ่า ที่แปลว่า หญ้าเทวดา​ ที่เรารู้จักกันดีในนามของ​ "เฉาก๊วย" ขนมหวานสีดำ​ กลิ่นหอม​ เคี้ยวนุ่มหนึบ​ กินกับน้ำแข็งป่น​ น้ำเชื่อม​ โรยหน้าด้วยน้ำตาลโอวทึ้ง​ ที่ช่วยคลายร้อนที่เหมาะกับฤดูกาลนี้อย่างที่สุดนั้น​ มีต้นกำเนิดมาจากคนจีนที่อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานในประเทศไทย​ เมื่อราวๆ​ 100 ปีก่อน​ ลักษณะลำต้นของต้นเฉาก๊วยนั้นจะคล้ายกับต้นสะระแหน่

ถิ่นกำเนิดก็อยู่ทางประเทศจีนตอนใต้ แถบมณฑลกวางตุ้ง กวางสี และยูนาน วิธีทำก็คือ​การนำต้นไปตากแห้ง แล้วนำไปต้มให้ได้น้ำสีดำ มีลักษณะเป็นเมือกเล็ก ๆ จากนั้นนำน้ำต้มเฉาก๊วยไปกรองแล้วไปผสมกับแป้งท้าวยายม่อมหรือแป้งมันสำปะหลัง คนให้เข้ากันแล้วตั้งทิ้งไว้จนเย็น เท่านี้ก็จะได้วุ้นสีดำ มีกลิ่นหอมของไม้นิดๆ ให้เราได้กินกันแล้วครับ
.
ด้านสรรพคุณก็มากมายจริงๆ​ ครับ​ ไม่ว่าจะเป็น​ แก้ร้อนใน, ช่วยดับกระหาย, บรรเทาอาการหวัด, ลดไข้ตัวร้อน, ช่วยขับเสมหะ, แก้คลื่นไส้, บรรเทาอาการเบื่ออาหาร, แก้ปวดท้อง​ มวนท้อง, ลดอาการกล้ามเนื้ออักเสบ, บรรเทาอาการตับอักเสบ, บรรเทาอาการไขข้ออักเสบ, ช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด​ อีกทั้งยังเป็นขนมหวานที่แคลอรี่น้อยที่สุดเลยด้วยครับ
.
เรียกว่า​ อร่อยดี​ มีประโยชน์​ และมีประวัติที่แสนยาวนาน​ ถือเป็นของหวานราคาถูก​ ที่น่ารับประทานที่สุดในฤดูกาลจริงๆ​ เลยใช่ไหมล่ะ​ครับ​​ แต่ที่สำคัญเวลาจะรับประทาน​ อยากให้ระวังเรื่องของน้ำตาล​ ความหวานที่ร่างกายได้รับอย่าให้เกินที่ร่างกายต้องการกันนะครับ​

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com