สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เกลือมีค่า ดั่งทองคำ

FoodieAdmin 06 May 2562 21:24:40 4835 view
เกลือมีค่า ดั่งทองคำ

เกลือคือหนึ่งในเครื่องเทศที่มีมนุษย์ค้นพบเป็นลำดับแรกๆ ของโลก มีอายุนับย้อนไปกว่า 6,000 ปีมาแล้ว ความสำคัญเกลือนั้นถือว่ามีค่าไม่ด้อยไปกว่าสกุลเงินใดๆ ในโลกโบราณเลย เพราะนอกจากจะเป็นเครื่องปรุงรสอาหารแล้ว เกลือยังเป็นของที่ใช้ถนอมอาหารไม่ให้เน่าเสียเร็วอีกด้วย

หากถามว่าเกลือมีค่าแค่ไหน ลองคิดว่าดูว่า จักรวรรดิโรมันโบราณจ่ายค่าตอบแทนให้ทหารเป็นเกลือ (และเป็นที่มาของคำว่า Salary หรือเงินเดือนในปัจจุบัน) และเมื่อย้อนไปดูในประวัติศาสตร์ เราก็จะพบว่าสงครามหลายๆ ครั้งก็มีสาเหตุมาจาก เกลือเกล็ดเล็กๆ นี้เช่นกัน เรียกได้ว่าเป็นสิ่งล้ำค่าสำหรับคนโบราณจริงๆ
.
อย่างที่ทราบกัน จุดเด่นของเกลือคือความเค็ม ซึ่งจะแตกต่างจากเครื่องปรุงรสเค็มอื่นๆ อย่างน้ำปลา หรือซีอิ๊ว เพราะเกลือนั้นจะให้รสเค็ม โดยที่ไม่เปลี่ยนสีและกลิ่นของเมนูอาหาร เหมาะสำหรับการทอด ปิ้ง ย่าง ต้มจืด หรือผัดผักที่ไม่ใส่เนื้อสัตว์ เพราะเกลือจะรสของวัตุดิบจานนั้นๆ ขึ้นมาได้ดีกว่า
.
ปัจจุบันมีเกลือมากมายหลายชนิดให้เราเลือกซื้อในท้องตลาด ที่เราพบได้ทั่วไปได้แก่ เกลือสินเธาว์ หรือเกลือที่ในชั้นดิน ไม่มีไอโอดีน และเกลือสมุทรซึ่งมีไอโอดีน อีกชนิดหนึ่งที่นิยมกันก็คือ เกลือหิมาลายัน ลักษณะเป็นเกล็ดก้อนใหญ่ มีสีขาวอมชมพูไปถึงชมพูสด เป็นเกลือที่มีความบริสุทธิ์ที่สุดในโลก
.
นอกจากนี้ยังมียังมีเกลือจากแหล่งอื่นๆ อีกมากมายทั่วโลก เช่น เกลือจากฮาวาย เกลือสีเทาของฝรั่งเศส เกลือรมควัน และเกลือสีดำ ซึ่งต่างก็มีรสและกลิ่นแตกต่างกันไป รวมถึงมีแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์อีกด้วย หากมีโอกาสได้เสาะหามาลองใช้ จะทำให้รสชาติอาหารของคุณมีมิติมากขึ้นทีเดียว
.
อย่างไรก็ตาม เกลือก็ยังเป็นโซเดียมซึ่งหากบริโภคมากไปก็จะก่อให้เกิดผลเสียกับร่างกายได้ จึงควรทานในสัดส่วนที่พอดีเพื่อสุขภาพด้วยนะครับ
#FoodieTaste
#FoodieTasteThailand

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com