สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ระดับความสุกของ Steak อาหารจานโปรด

Food Stylist 27 Apr 2553 12:03:30 29302 view
ระดับความสุกของ Steak อาหารจานโปรด

ผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ของอาหารแนวคันทรีสไตล์ ที่มาพร้อมยุคของคาวบอย ใส่หมวกใบโต ขี่ม้ากลางทุ่งหญ้า คงไม่พลาดกับเนื้อสเต๊กเกรดเอนำเข้าจากอเมริกา ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น เม็กซิโกหรือแม้กระทั่งในอาร์เจนติน่า ได้รับการยอมรับในคุณภาพและถูกส่งออกไปขายยังประเทศต่างๆ

สเต๊ก จึงเป็นอาหารแนวคันทรีสไตล์รสเลิศ ที่นิยมมากที่สุดต่อเนื่องมาตั้งแต่ยุคโบราณจนถึงปัจจุบัน อาหารฝรั่งจานนี้ทำไม่ยาก เพียงใช้เนื้อคุณภาพดีมาหมักกับน้ำมัน พริกไทย หรือสมุนไพรจนเนื้อนุ่มและมีกลิ่นหอม แล้วนำไปทอด ปิ้ง หรือย่างตกแต่งจานด้วยผักสดหรือมันฝรั่ง คุณก็จะได้เนื้อสเต๊กแบบง่ายๆ ในจานใบโต

วัฒนธรรม การบริโภคเนื้อนั้นไม่ธรรมดา มีจุดเด่นและค่านิยมในการบริโภคไม่แพ้ไวน์เครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ พระเอกที่ต้องเสิร์ฟคู่กับสเต๊กเสมอ การทานเนื้อสเต๊กให้อร่อยนอกเหนือจากฝีมือของผู้ปรุง เนื้อสเต๊กยังมีระดับความสุกที่แตกต่างกันแล้วแต่ความชอบของผู้บริโภค ซึ่งปัจจุบันเนื้อสเต๊กที่มีอยู่ในร้านอาหารและภัตตาคารชั้นน้ำแบ่งระดับ ความสุกได้เป็น

  • แรร์ (rare)
    เนื้อด้านนอกสีน้ำตาลอมเทา เนื้อส่วนกลางยังคงเป็นสีแดงและสีชมพู
  • มีเดียมแรร์ (medium rare)
    เนื้อด้านนอกสีน้ำตาลอมเทา เนื้อส่วนกลางเป็นสีแดงอมเทา ส่วนมากถ้าไม่ได้สั่งอะไรพิเศษ ทางร้านจะจัดสเต๊กในลักษณะนี้
  • มีเดียม (medium)
    เนื้อด้านในสุดเป็นสีชมพู โดยเนื้อส่วนอื่นจะเป็นสีน้ำตาลอมเทา
  • มีเดียมเวลล์ (medium well)
    เนื้อทั้งหมดจะเป็นสีน้ำตาลอมเทา โดยจะเห็นเพียงสีชมพูเรื่อๆ ความฉ่ำของเนื้อจะเริ่มลดลงที่ระดับนี้
  • เวลล์ ดัน (well done)
    เนื้อทั้งหมดจะเป็นสีน้ำตาลอมเทา ความฉ่ำและความนุ่มของเนื้อจะลดลง แต่เนื้อจะสุกทุกส่วนสเต๊กนั้นนิยมราดด้วยซอสเข้มข้น มีกลิ่นหอม นิยมบริโภคคู่กับสลัดผัก ผักผัดเนย ผักย่าง มันฝรั่งอบ มันฝรั่งทอด มันฝรั่งบด ข้าวผัดเนยและขนมปัง ส่วนเครื่องดื่มที่นิยมเสิร์ฟคู่กับสเต๊กคือ ไวน์

การปรุงเนื้อสเต๊กอาจใช้วิธีย่าง ทอด อบ การปรุงด้วยวิธีทอดในกระทะจะสะดวกและรวดเร็วมาก หากใช้กระทะ หรือแผ่นเหล็กที่มีร่องที่เรียกว่า Griddle ด้วยแล้ว จะยิ่งปรุงเนื้อสเต๊กได้รสสัมผัสใกล้เคียงกับการปิ้ง ย่างมากขึ้น แต่มีเคล็ดลับสำคัญอยู่ที่เตาต้องร้อนได้ที่ก่อนจะเอาเนื้อลงปิ้ง หรือทอด เพื่อให้ผิวเนื้อด้านนอกสุกทันที น้ำหวานในตัวเนื้อจะไม่ไหลออกมาระดับความแรงของไฟที่ปิ้งหรือทอดเลือกใช้ตาม ระดับความสุกของเนื้อ เช่น ถ้าต้องการให้เนื้อด้านนอกสุกเกรียม ข้างในไม่สุกนิยมใช้ไฟแรง ต้องการเนื้อสุกปานกลาง ก็ให้ใช้ไฟแบบปานกลาง และถ้าต้องการเนื้อสุกทั้งข้างนอกและข้างในให้ใช้ไฟอ่อนทอดจนสุก ทดสอบโดยใช้มือกดเนื้อด้านในจะแข็ง

Comment (5)

น้ำ

08 Oct 2553 19:51:59

ขอบคุณมั๊กๆ คร้า

แจ้งลบ

มิกส์

26 Apr 2556 10:44:08

ผมชอบกินแบบ MR มากๆ เลย เปนความรู้ที่ดีฮะ รวมทั้งคลิป ที่มีคนแอบ แปะด้วย ร้านนี้ยังไม่เคยไปเลย

แจ้งลบ

romeo

15 Jun 2553 13:00:05

ขอบคุณครับ

แจ้งลบ

มายด์loveเจ

25 Oct 2553 23:16:47

น่ากินจัง

แจ้งลบ

มายด์

25 Oct 2553 23:13:56

ชอบมาก

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com