สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie Thip

กุ้งแช่น้ำปลา

Thip 14 Nov 2554 14:54:12 21503 view

สูตรกุ้งแช่น้ำปลา

Ingredients

กุ้งขาว 1/2 กิโลกรัม
กระหล่ำปลี 1/2 หัว
กระเทียม 10 กลีบ
มะระ 1/2 ลูก
น้ำปลา 1-3 ถ้วย
มะนาว 3 ลูก
พริกแดง 10 เม็ด

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 40 นาที

1 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 5 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    1. นำกุ้งมาปลอกเปลือกให้เหลือแต่หางกุ้งแล้วผ่าหลังเอาขี้สีดำด้านหลังตัวกุ้งออก  นำเกลือละลายน้ำนำกุ้งไปซาวล้างในน้ำเกลือ เพื่อดับกลิ่นคาวและจะทำให้กุ้งไม่เละอีกด้วย เสร็จแล้วให้ล้างน้ำเปล่าอีกครั้งพักทิ้งไว้ในตะแกรงเพื่อให้สะเด็ดน้ำ

    2. นำกุ้งที่สะเด็ดน้ำแล้วไปแช่ตู้เย็นที่ช่องแช่แข็งไว้ประมาณ 10-20 นาที แล้วจึงนำกุ้งที่แช่เย็นไว้แล้วออกมา

    3. การแช่น้ำปลา หรือราดน้ำปลา ซึ่งแล้วแต่ความสะดวกและรวดเร็ว คือถ้ามีเวลาน้อย ก็ให้นำกุ้งที่ออกจากช่องแช่เย็นมาจัดเรียงใส่จานให้เรียบร้อยแล้วก็ให้ราดน้ำปลาลงบนจานกุ้งนั้นได้เลย  แต่ถ้าต้องการให้มีรสชาดเค็มอยู่ในตัวกุ้งนิดหน่อย เพื่อให้ความเค็มซึมเข้าไปในเนื้อกุ้งก็ควรที่จะแช่กุ้งลงในน้ำปลาทิ้งไว้ประมาณ 20-30 นาที จึงจะนำกุ้งขึ้นมาจัดเรียงใส่จานให้สวยงาม

    4. นำมะระมาหั่นและแช่ในน้ำเกลือเพื่อล้างความขมของมะระออกประมาณ 3 นาที จึงล้างน้ำออก และหั่นกระหล่ำปลีโดยซอยให้ละเอียดวางไว้ด้านล่าง  ตามด้วยกระเทียบ 5 กลีบที่เหลือนำมาหั่นเป็นแว่น ๆ จัดใส่จานด้วยกัน

    5. จัดเรียงโดยการนำกระหล่ำปลีวางรองไว้ด้านล่าง และตามด้วยมะระ หลังจากนั้นนำกุ้งมาเรียงใส่ในจานให้สวยงาม และนำกระเทียมที่หั่นเรียบร้อยแล้วจัดไว้ตรงกลาง

    6. น้ำจิ้ม นำกระเทียม 5 กลีบใส่ลงครกตำให้ละเอียดตามด้วยพริกแดง 10 เม็ดโคลกให้ละเอียด ตักขึ้นใส่ถ้วยให้บีบมะนาว 3 ลูกใส่ก่อนจะทำให้น้ำจิ้มนั้นไม่ดำ แล้วจึงตามด้วยน้ำปลา 3-4 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำตาลนิดหน่อยแต่ไม่ควรหวาน คนให้เข้ากันและชิมรสโดยให้รสเปรี้ยวนำ

 

เคล็ดลับการทำ กุ้งแช่น้ำปลา
กุ้งต้องสดและสะอาด

 

Comment (1 )

30 Jul 2557 18:53:15

เยี่ยมมม

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com