สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie แดดอุ่น

สาคูไส้หมู

แดดอุ่น 06 Feb 2553 10:27:16 12477 view

สูตรสาคูไส้หมู

Ingredients

- สาคูเม็ดเล็ก 1 1/2 ถ้วยตวง
- หมูสับ 1 ถ้วยตวง
- หอมหัวใหญ่สับ 1 ถ้วยตวง
- หัวไชโป้วสับ 1/2 ถ้วยตวง
- ถั่วลิสงคั่วป่น 1/2 ถ้วยตวง
- รากผักชี 2 ราก
- กระเทียม 1-2 หัว (กระเทียมไทย)
- พริกไทย 1-2 ช้อนชา
- น้ำปลา
- น้ำตาลปี๊บ
- น้ำมันพืช
- น้ำร้อน
- ผักเคียง เช่น ผักชี ผักกาดหอม

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 30 นาที

4 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 3 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    เมนูนี้ทำไว้ตั้งนานแล้ว มีแต่ภาพตอนเสร็จแล้ว ไม่มีภาพระหว่างทำค่ะ ไว้ได้ทำอีกเมื่อไหร่จะถ่ายขั้นตอนการทำมาเพิ่มให้นะคะ

    1. เริ่มจากทำกระเทียมเจียว โดยสับกระเทียม 1 หัวหยาบๆ นำลงเจียวในน้ำมันพืชบนไฟอ่อนๆ จนเหลือง หอม ตักกระเทียมขึ้นให้สะเด็ดน้ำมันบน paper towel (เราชอบกระเทียมเจียวแบบแห้งกรอบค่ะ) เหลือน้ำมันที่ใช้เจียวกระเทียมไว้ในกะทะเล็กน้อย สัก 1-2 ช้อนโต๊ะเพื่อผัดไส้ต่อไปค่ะ

    2. โขลกกระเทียม 5-6 กลีบ พริกไทย รากผักชีเข้าด้วยกันจนละเอียด นำลงผัดในน้ำมันที่เหลือให้หอม ใส่หมูลงผัด ยีเนื้อหมูให้ร่วน ใส่หัวไชโป้วสับและหอมหัวใหญ่สับลงไปผัดให้เข้ากัน เติมน้ำตาลปี๊บและน้ำปลา ผัดจนส่วนผสมเริ่มแห้งและเหนียว ชิมให้ได้รสหวานๆ เค็มๆ โรยถั่วลิสงลงไป คลุกให้เข้ากันแล้วยกลง รอให้เย็น

    3. พอไส้เย็นลง ให้ปั้นไส้เป็นก้อนกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางประมาณ 3/4 นิ้ว หรือเล็กใหญ่กว่านี้ตามแต่ว่าอยากทานคำโตๆ หรือเล็กๆ พอน่ารัก

    4. ล้างสาคูโดยซาวกับน้ำธรรมดาแล้วกรองด้วยกระชอนให้สะเด็ดน้ำ ใส่สาคูลงในชามที่สามารถนวดได้ ค่อยๆ เติมน้ำร้อนทีละนิดแล้วนวดจนสาคูนุ่ม เหนียว จับตัวกัน ขั้นนี้ต้องค่อยๆ เติมน้ำร้อน โดยกะว่าสาคูดูดซับน้ำเข้าไปพอสมควรจนนุ่ม ปั้นได้พอดี ถ้าใส่น้ำมากแป้งสาคูจะนิ่มเกินไป เวลานึ่งจะแบน นิ่ม และทำให้ลูกสาคูติดกันง่ายมาก  ถ้ารู้สึกว่าเวลาปั้นสาคูแห้งร่วนไม่จับตัวกัน แบบนี้แสดงว่าใส่น้ำน้อยไป อย่างนี้ถ้าเอาไปนึ่งเม็ดสาคูจะยังแข็ง มีสีขาวขุ่น ไม่สุกและไม่สวยจ้า

    5. แผ่แป้งสาคูที่นวดแล้วในข้อ 4 ให้เป็นแผ่นกลม บาง วางไส้ที่ปั้นไว้ลงไป แล้วรวบขอบแป้งเข้าหากัน ปาดให้หุ้มไส้ให้มิดอย่าให้มีรอยแยก วางเรียงในลังถึงที่ปูด้วยใบตอง เราหาใบตองไม่ได้ก็เลยใช้ foil ห่ออาหารปูแทนค่ะ เว้นที่หรือเจาะรูให้ไอน้ำขึ้นมาได้ด้วยนะคะ พรมน้ำมันพืชบนใบตองหรือ foil ให้ทั่วก่อนวางสาคูที่ปั้นแล้วเรียงลงไป อย่าให้เบียดกัน

    6. ต้มน้ำในลังถึงให้เดือด ยกชั้นลังถึงที่มีสาคูที่ปั้นไว้ขึ้นนึ่ง ปิดฝา ใช้เวลาประมาณ 20 นาที หรือมากน้อยแล้วแต่ขนาดและความหนาของแป้งสาคูที่เราปั้นค่ะ เราใช้วิธีแอบเปิดฝาดูว่าเม็ดสาคูใสทั่วทั้งลูกแล้ว เป็นอันว่าใช้ได้

    7. พรมน้ำมันให้ทั่วลูกสาคูเพื่อไม่ให้ลูกสาคูติดกัน ตักขึ้นจัดใส่จาน โรยกระเทียมเจียว เสิร์ฟพร้อมผักชีสด ผักกาดหอม พริกขี้หนู หรือพริกหอม ตามชอบจ้า

 

เคล็ดลับการทำ สาคูไส้หมู
ว่าจะพูดเรื่องกระเทียมสักหน่อยค่ะ เวลาเขียนว่าใช้ปริมาณเท่าไหร่นี่ เป็นการประมาณนะคะ (เช่นเดียวกับส่วนผสมอื่นๆ) อยู่ที่นี่มีแต่กระเทียมหัวยักษ์ๆ ใช้แค่ 2-3 กลีบก็เยอะแล้ว ส่วนกระเทียมไทยหัวเล็กกว่าแต่รสจัดกว่า ก็ลองปรับดูตามแต่ว่าที่บ้านมีกระเทียมแบบไหนแล้วกันนะคะ

 

Comment (2 )

Cool COOK

08 Feb 2553 0:25:41

อธิบายได้ละเอียดจนเห็นภาพเลยครับ เห็นแล้วนึกถึงพริกขึ้หนู กับกระเทียมหอมๆ

แจ้งลบ

ก้อย5

21 Sep 2554 20:34:12

น่าอร่อยนะคิดภาพเร้ยอะ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com