สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เคล็ดลับทำมาการอง - Top Tips for Perfect Macarons

FoodieTaste 24 Nov 2556 12:38:41 114953 view

มาการองดูเหมือนจะทำยาก แต่ถ้าคุณรู้เคล็ดลับเหล่านี้ รับรองผลงานชิ้นเอกของคุณอยู่ไม่ไกลแน่นอน

ใช้แผ่นแม่พิมพ์มาการอง
ขนาดของส่วนผสมที่นำเข้าอบต้องเท่ากันเพื่อให้คุมเวลาสุกได้พร้อมกัน หากคุณไม่สามารถหาซื้อแผ่นแม่พิมพ์ ลองทำแบบพิมพ์เองโดยใช้ก้นแก้วขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 3.5ซม. วาดบนกระดาษไข ระยะห่างกัน 5ซม. เวลาใช้งานให้ปูทับด้วยกระดาษไขอีกแผ่นเพื่อให้เห็นภาพด้านล่าง

สีของมาการอง
ควรใช้สีผสมอาหารแบบน้ำ โดยใส่พร้อมกับไข่ขาวและตีพร้อมกัน ก่อนใส่น้ำตาล ถ้าสีไม่เข้มพอสามารถใส่หลังตีไข่ขาวขึ้นยอดแล้ว แต่ต้องผสมเบาๆด้วยตระกร้อมือ

เตรียมส่วนผสมให้พร้อม
ส่วนผสมต่างๆควรชั่งตวงและเตรียมให้พร้อมก่อนผสม เช่นหากไม่ร่อนน้ำตาลไอซิ่งกับผงอัลมอนด์ ผลมาการองที่ได้จะไม่ฟู

เมอร์แรงค์มันเงา
วิธีตีไข่ขาวให้มันเงาต้องเลือกไข่ที่สด ไม่เย็นเกินไป และห้ามมีส่วนผสมไข่มันในอ่างตีเด็ดขาด เพราะไข่ขาวคุณจะไม่ฟูเงา เช่นเศษไข่แดง หรืออ่างผสมที่ล้างไขมันออกไม่หมด คุณอาจใช้น้ำร้อนล้างอ่างผสมและเช็ดให้แห้งก่อนตี

ตีไข่ขาวใครว่าไม่สำคัญ
เทคนิคการตีไข่ขาว ให้ตีไข่ขาวขึ้นฟองด้วยความเร็วสูง 10 วินาทีก่อน แล้วค่อยๆใส่น้ำตาล อาจแบ่งเป็น 3 ส่วน อย่าเทพรวดเดียว เมอร์แรงค์ที่ดีคือตั้งยอดอ่อน หรือหากคว่ำอ่างผสมแล้วมันไม่ไหลออกมา

มือต้องเบา
การผสมเมอร์แรงค์กับส่วนของแห้งให้ค่อยๆแบ่งใส่ทีละนิด ใช้ไม้พายตะล่อม (Folding) อย่างรวดเร็วและเบามือ

ใครว่าน้อยไป
คุณไม่จำเป็นต้องเลิอกหัวบีบให้เสียเวลา ก็แค่ใช่ถุงพลาสติกแล้วตัดก้นถุงเป็นรูเล็กๆก็ใช้ได้แล้ว แล้วใช้สปาตูลาเกลี่ยผิวหน้าใหเรียบ ไม่ให้มียอดแหลม เพราะเราไม่ได้เมอร์แรงค์อบ

เคาะๆไล่อากาศ
เมื่อบีบส่วนผสมลงพิมพ์แล้ว ควรกระแทกถาดสัก 2-3 ครั้งเพื่อไล่อากาศออก แล้ววางพักสักครู่ 5-10นาทีก่อนนำเข้าอบ เพื่อให้ผิวหนัาเรียบและแห้งเล็กน้อย

ใจเย็นๆ ไม่ต้องรีบ
อย่ารีบเอาขนมที่อบแล้วออกจากถาดอบ รอให้อุ่นสักนิด 2-3 นาทีแล้วเอาออกมาวางวางที่ตระแกรงแต่ก็ไม่ต้องรอจนเย็นเพราะขนมจะติดกับถาดอบ

วิธีการบีบไส้
ให้บีบไส้ด้วยถุงบีบเพียงเล็กน้อยด้านเดียว อย่าถึงขอบเพราะจะล้นออกมา นำอีกด้านของมาการองมาประกบแล้วบิดเล็กน้อยเพื่อให้ครีมกระจายทั่ว วิธีรับประทานให้อร่อยให้เก็บในกล่องสูญญากาศแช่เย็นข้ามคืน ผลที่ได้มาการองจะเหนียวและอร่อยมากขึ้น

วิธีเก็บมาการอง
ถ้าคุณยังเหลือส่วนแป้งที่อบแล้วแต่ยังไม่ได้บีบไส้ แนะนำให้เก็บใส่กล่อง และแช่แข็ง ซึ่งเก็บไว้ได้ถึง 3 สัปดาห์ แต่ส่วนไส้เพื่อความสดควรทานทันที ไม่แนะนำให้เก็บ

สูตรและวิธีทำมาการอง (Macaroon)

 




Comment (5)

Kaewkarn

24 Nov 2556 15:42:00

ขอบคุณสำหรับเคล็ดลับ อย่างนี้ทำไม่พลาดแน่

แจ้งลบ

koto

24 Apr 2557 16:16:48

น่าทานมากๆ ค่ะ

แจ้งลบ

pitchy

27 Sep 2557 8:56:24

ขอบคุณมาก ๆ ค่ะ

แจ้งลบ

ขอบคุณค่ะ

16 Nov 2557 21:26:50

แจ้งลบ

duan_duan

28 May 2557 15:30:56

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com