สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เลือกซื้อ `กะปิ` ต้องไม่ใส่สี

หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ 19 Jul 2558 18:17:54 14173 view
เลือกซื้อ `กะปิ` ต้องไม่ใส่สี

"กะปิ" ถือเป็นวัตถุดิบในการปรุงอาหารที่ครัวไทยทุกบ้านขาดไม่ได้ ขั้นตอนการผลิตกะปิเหมือนจะไม่ซับซ้อน และใช้เพียงแสงแดดจากดวงอาทิตย์บวกกับกำลังคนคอยหมั่นพลิกเนื้อกะปิให้สัมผัสแดดโดยทั่วถึงกัน แต่ที่ผ่านมาเราก็ยังได้ยินข่าวเรื่องการปนเปื้อนของสารเคมีหรือสิ่งแปลกปลอมในกะปิที่วางขายตามท้องตลาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะเรื่องการใส่ "สี" ซึ่งกฎหมายควบคุมชัดเจนว่า "ห้ามใส่สี" ในกะปิ เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของคนกิน

นิตยสารฉลาดซื้อได้สุ่มตรวจตัวอย่างกะปิจากตลาดและซูเปอร์มาร์เก็ตใน กทม. เพื่อดูว่ากะปิที่เรากินกันอยู่ปลอดภัยจากสีผสมอาหารมากน้อยแค่ไหน โดยผลการวิเคราะห์พบว่า จากตัวอย่างกะปิ 16 ตัวอย่าง พบว่ามีตัวอย่างกะปิที่ใส่สีถึง 5 ตัวอย่าง โดยสีสังเคราะห์ที่พบจากการวิเคราะห์คือ สี Erythrosine E127 หรือ เออร์โธรซีน เป็นสีสังเคราะห์กลุ่มสีแดง

กะปิ ถือเป็นอาหารที่ห้ามมีการใส่สีทุกชนิด ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข (ฉบับที่ 281) พ.ศ. 2547 เรื่อง วัตถุเจือปนอาหาร ซึ่งกำหนดเกณฑ์ตามมาตรฐานของโคเด็กซ์ หรือมาตรฐานอาหารสากล หรือตามประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ซึ่งเคยประกาศไว้ในประกาศกระทรวงสาธารณสุข ฉบับที่ 66 (พ.ศ. 2525) เรื่องการใช้สีผสมอาหาร

การใส่สีลงไปในกะปิก็เพื่อให้กะปิมีสีที่ดูน่ารับประทานมากยิ่งขึ้น แต่สีสังเคราะห์ที่ใส่ลงไปอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ แม้จะมีปริมาณไม่มากแต่ก็อาจสะสมส่งผลเสียในระยะยาว จึงควรเลือกรับประทานกะปิที่ไม่ใส่สีจะดีที่สุด

คำแนะนำในการเลือกซื้อกะปิ มีดังนี้ 1.สีของกะปิต้องดูเป็นธรรมชาติ เช่น สีชมพู สีแดงออกม่วง 2.เนื้อของ กะปิต้องละเอียด มีความสม่ำเสมอเป็นเนื้อเดียวกัน เหนียว ไม่แห้งหรือเปียกเกินไป 3.มีกลิ่นหอมตามธรรมชาติของกะปิ ไม่มีกลิ่นคาวปลา หรือกลิ่นฉุนของสารเคมี 4.รสชาติเค็มพอดี ไม่มีรสขม 5.ไม่มีสิ่งแปลกปลอม และ 6.บรรจุในภาชนะที่สะอาด แห้ง และปิดสนิท

ภาพ : unruean.com

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com