สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie แดดอุ่น

มันบดแดดอุ่น

แดดอุ่น 04 Mar 2553 4:23:00 6405 view

สูตรมันบดแดดอุ่น

Ingredients

- sweet potatoes หรือ red yams 1-2 หัว
- กระเทียมกลีบใหญ่ 1 กลีบ
- เกลือ
- พริกไทย
- นมสด

0 ชม. 5 นาที

0 ชม. 10 นาที

1 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 3 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    ต้องออกตัวก่อนว่าที่จริงไม่ถนัดอาหารฝรั่งค่ะ ปกติทำแต่อาหารไทย แต่มาอยู่นี่ก็ได้ชิมโน่นชิมนี่ไปเรื่อยๆ ก็เลือกอันที่ชอบมาลองทำเองดู ทำตามใจ/ปากคนไทยค่า ไม่ใช่ฝรั่งแท้ เป็นเมนูลูกครึ่ง เช้านี้ที่จริงตื่นมาหุงข้าวสวยและจะทำกับข้าวแล้ว แต่เห็นน้อง sweet potatoes ในตู้เริ่มจะเฉาๆ ก็เลยเปลี่ยนเมนูกะทันหัน ทำมันบดกินดีกว่า

    sweet potatoes เนี่ย รูปร่างจะเหมือนมันเทศเลยค่ะ ออกจะยาวๆ ไม่กลมเหมือนมันฝรั่งอื่นๆ เปลือกสีน้ำตาลอ่อนไปจนถึงออกส้มๆ แดงๆ เนื้อสีออกส้ม รสชาติจะหวานตามชื่อ กลิ่นคล้ายมันเทศ ทำให้ตอนนี้เริ่มสับสนเหมือนกัน ว่าตกลงมันคืออย่างเดียวกับ red yams หรือเปล่า คือ yams เนี่ย ก็คือมันเทศ ที่บ้านเราจะมีเนื้อสีเหลืองกับสีม่วงใช่มั้ยคะ ที่นี่เค้ามีแบบเนื้อสีส้ม ซึ่งที่ตลาดเอเชียติดป้ายว่า red yams ค่ะ ก็เลยสงสัยว่า มันจะเป็นอย่างเดียวกัน งงพอแล้ว เอาเป็นว่าเริ่มทำอาหารกันดีกว่าเนอะ

    1. ปอกเปลือกมัน ล้างยางออก หั่นตามขวางเป็นชิ้นๆ หนาสักหนึ่งนิ้ว ต้มให้สุก นิ่ม ใช้เวลาประมาณ 10 - 15 นาที ลองเอาส้อมจิ้มดูว่าเนื้อมันนิ่มหรือยัง ถ้าจิ้มทะลุได้ง่ายดายก็เป็นอันใช้ได้

    2. รินน้ำออกให้หมด เทมันต้มใส่ชาม เอาส้อมบดให้ละเอียด เติมกระเทียมสับละเอียด พริกไทย เกลือ และนมสด ให้ได้รสมันๆ เค็มๆ ได้กลิ่นพริกไทย กระเทียมนิดๆ แต่อย่าให้กลบรสหวานตามธรรมชาติของมัน คนให้เข้ากันก็เสร็จแล้วจ้า ทานเล่นๆ หรือทานกับอะไรปิ้งๆ ย่างๆ อบๆ พร้อมสลัดผักสด ในรูปนี่ เล่นง่ายๆ มากค่ะ ทานกับไส้กรอกปิ้งและผักสดที่หาได้ในตู้เย็น ก็อิ่มอร่อยได้อีกมื้อ มีแรงไปโรงเรียนได้แล้ว ^ v ^

Comment (8 )

Cool COOK

04 Mar 2553 11:57:02

มันบด สูตรนี้สีสวยจริงๆๆครับคุณแดดอุ่น เห็นหายไปนานนะครับ

แจ้งลบ

มือใหม่เข้าครัว

04 Mar 2553 12:01:06

ยังรออาหารไทย จากฝีมือคุณแดดอุ่นอยู่เหมือนกัน

แจ้งลบ

Cool COOK

04 Mar 2553 12:03:14

สูตรนี้ ถ้าเราเอากระเทียมไปอบก่อน แล้วค่อยเอามาบดรวมกับ sweet potato จะยิ่งหอม มัน อร่อยยย ย้ำครับ นม เนย อย่าเหนียม ไม่งั้นไม่อร่อยยย คร้าบบบ

แจ้งลบ

Cool COOK

04 Mar 2553 12:06:19

สูตรนี้ ถ้าเราเอากระเทียมไปอบก่อน แล้วค่อยเอามาบดรวมกับ sweet potato จะยิ่งหอม มัน อร่อยยย ย้ำครับ นม เนย อย่าเหนียม ไม่งั้นไม่อร่อยยย คร้าบบบ

แจ้งลบ

แดดอุ่น

04 Mar 2553 15:47:33

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่า คุณ Cool COOK และคุณมือใหม่เข้าครัว ตอนนี้เราใกล้สอบ midterm เลยไม่ค่อยมีเวลาทำอะไรซับซ้อน (สังเกตว่าเมนูหลังๆ นี่ เป็นแบบด่วนๆ ตลอด อิอิ) มีอาหารไทยที่อยากทำอยู่ในใจเยอะแยะเลย แต่ไม่มีเวลา ไว้สอบเสร็จจะทยอยทำแล้วมารายงานนะค้า ขอบคุณคุณ Cool COOK ด้วยค่ะสำหรับคำแนะนำเรื่องกระเทียม คราวหน้าต้องลองบ้างละ : )

แจ้งลบ

จอมมารคากิ

06 Mar 2553 0:52:57

มันบดสูตรนี้สีสวยมากเลยครับแดดอุ่น คอนเฟิร์มครับต้องครีม นม เนย อย่ายั้ง มันบดจะเนียนมันอร่อยย

แจ้งลบ

Tao_CyMarriott

07 Mar 2553 21:20:21

สีสันน่าทานมากครับ ขอบคุณครับ ....

ดูจากรูปนะครับ ผมว่าเนื้อมันเละไปหน่อยครับ คราวหลังลองผสมมันฝรั่งไปสักหัวนะครับ เนื้อที่สวยอยู่แล้วจะสวยขึ้นอีกครับ แหล่มครับ

แจ้งลบ

keebaa

17 Mar 2553 15:25:00

น่ากินมากๆ ครับ ขอบคุณครับสำหรับสูตรใหม่ๆ อย่างงี้ต้องขอลองทำบ้างนะครับ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com