สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ปลาปักเป้า
fugu [ฟุ-กุ]
    ชาวญี่ปุ่นนิยมทานมาก โดยเฉพาะ ปักเป้าเสือ (torafuku) มีขายตามเมืองใหญ่ พ่อครัวปรุงปลาปักเป้าต้องผ่านการฝึกและการสอบ ต้องมีประกาศนียบัตร แสดงถึงความรู้เกี่ยวกับปลาปักเป้า และวิธีชำแหละ เพื่อความปลอดภัย นิยมทานเป็น ซาซีมิกับซอสพอนซึ ,หม้อไฟปลาปักเป้า

    "ฟูกุ" เป็นอาหารที่ทำจากปลาปักเป้าที่หาทานยากที่สุดในญี่ปุ่น(ไม่ใช้เพราะมันมี จำนวนน้อยแต่เป็นเพราะหาคนทำยากต่างหาก) เป็นที่นิยมมากในญี่ปุ่นแต่ก็เป็นอาหารที่อันตรายที่สุดของโลก เพราะกินแล้วอาจตายได้ ในละปีชาวญี่ปุ่นบริโภคปลาชนิดนี้ถึง 20,000 ตัน สิ่งที่อาหารชนิดนี้มีราคาแพงก็เนื่องจากกว่าจะได้เป็นพ่อครัวฟุกุ พ่อครัวจะต้องสอบใบประกาศรับรองความสามารถในการเป็นพ่อครัวฟูกุของกระทรวง สาธารณสุขในแต่ละปีทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติคือต้องปรุงเองและชิมเองด้วย ถ้าผ่านจึงจะได้ใบประกาศ ซึ่งแต่ละปีมีผู้สอบผ่านเพียงร้อยละ 25 เท่านั้น

    นอกจากนี้การปรุงอาหารชนิดนี้ต้องมีระมัดระวังและต้องมีความชำนาญสูง มาก โดยปลาปักเป้าที่นิยมเอามาทำฟุกุคือปักเป้าเสือ (Torafugu ; Tiger puffer ; Takifugu rubripes) เพราะตัวใหญ่เนื้อกรุบเหนียว มีรสชาติดี โดยส่วนมากจะเอามาทำเป็นซาซิมิ(ชุดหนึ่งราคาประมาณ 3,000 - 6,000 เยน)


    สูตรอาหารที่ใช้ปลาปักเป้า เช่น ซาซิมิปลาปักเป้า, หม้อไฟปลาปักเป้า


    ข้อมูลโดย FoodieTaste , Chef Ble

    image : nbcnews
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com