สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

ยีสต์แห้งชนิดเม็ด
Active dry yeast [แอก-ทีบ-ดราย-ยีส]
    ยีสต์แป้งชนิดเม็ดเป็น ยีสต์แห้งเป็นยีสต์ที่อยู่ในสภาพการพักตัว โดยยีสต์ที่นำไปผ่านกระบวนการทำแป้งที่อุณหภูมิต่ำที่ควบคุมไว้ 95 องศาฟาเรนไฮท์ ถึง 104 องศาฟาเรนไฮท์ โดยให้มีความชื้นลดลงด้วยการอบแป้งให้ เหลือประมาณ 8% และกดเป็นมีลักษณะเป็นเม็ดเล็กๆ ท่อนสั้นๆ ยีสต์แห้งเป็นยีสต์ที่อยู่ในสภาพการพักตัวซึ่งจะยังคงมีชีวิตอยู่ได้หลายๆ เดือนถ้าเก็บในสภาพที่เหมาะสมซึ่งควรเป็นสภาพที่แห้งและเย็น การกลับคืนสภาพของยีสต์แห้งชนิดเม็ดนั้นทำได้โดยใช้น้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิ 110 องศาฟาเรนไฮท์ สัดส่วนของน้ำที่ใช้ประมาณ 5 เท่าของน้ำหนักยีสต์ หรือใช้ในสัดส่วนของน้ำ 1 ลิตร ต่อ ยีสต์ 50 กรัม และน้ำตาล 20 กรัม

    วิธีการใช้คือผสมน้ำอุ่นกับน้ำตาล รอจนน้ำตาลละลาย จึงโรยยีสต์ลงไป หลังจากนั้นค่อยเติมลงในส่วนผสมของแป้ง จะทำให้เกิดการหมักขึ้น และทำให้เกิดการฟู

    วิธีการทดสอบคุณภาพยีสต์ โดยยีสต์ 1 ช้อนโต๊ะ ลงในน้ำอุ่นปริมาณ 1 ถ้วยตวงที่มีน้ำตาลทรายละลายอยู่ 1 ช้นอโต๊ะ แล้วคนให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที หากยีสต์ค่อยๆ ปุดขึ้นมาบริเวณผิวหน้าของน้ำแสดงว่ายังไม่เสื่อมคุณภาพ และหากยีสต์จมอยู่ที่ก้นแก้วคือเสื่อมคุณภาพ ไม่ควรนำมาใช้อีก

    วิธีการเก็บรักษา ควรบรรจุในขวดที่ปิดฝาสนิท เก็บให้ห่างจากความร้อน และแสงแดด ควรให้ให้หมดก่อนวันหมดอายุ ควรแช่ในตู้เย็นเพื่อให้ใช้ได้นาน
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com