สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

น้ำสลัด
Dressing [เดรส-ซิ่ง]
    น้ำปรุงรส หรือซอสปรุงรสสำหรับใส่ในสลัด แม้เครื่องที่อยู่ในสลัดจะช่วยให้สลัดอร่อย แต่คุณภาพของ “น้ำสลัด” ยังเป็นตัวหลักที่ทำให้สลัดในจานมีกลิ่น และรสชาติที่อร่อยขึ้นด้วย น้ำสลัดส่วนใหญ่มีส่วนผสมพื้นฐาน (Base) คือมายองเนส หรือไขมันต่างๆ อาทิน้ำมันมะกอก ดังนั้นน้ำสลัดจะมีทั้งแบบข้นและแบบใส แต่หลักการคือการตีส่วนผสมและเครื่องปรุงรสต่างๆ ให้รวมตัวกัน
    น้ำสลัดแบ่งออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ

    - น้ำสลัดแบบน้ำข้น เครื่องปรุงต่างๆ ของน้ำสลัดมีจะมีการรวมตัวกันดี ไม่แยกเป็นชั้น โดยไข่แดงจะเป็นตัวประสาน (Emulsifier : อิมัลซิไฟเออร์) ที่ทำหน้าที่ช่วยให้ไขมันผสมกับของเหลวอื่นๆ ให้เป็นเนื้อเดียวกัน แต่หากเป็นน้ำสลัดแบบมังสวิรัติ จะใช้เต้าหู้ น้ำเต้าหู้ เป็นตัวประสาน

    - น้ำสลัดแบบน้ำใส สังเกตง่ายๆ คือจะมีลักษณะที่เครื่องปรุงต่างๆ ของน้ำสลัดจะรวมตัวกันแบบชั่วคราว เมื่อวางพักไว้เครื่องปรุงต่างๆ จะมีการแยกตัว ดังนั้นก่อนรับประทานต้องตีหรือเขย่าให้เข้ากันอีกครั้ง น้ำสลัดแบบใส่มีส่วนผสมหลักคือน้ำมัน ไม่ใส่ไข่แดง และมีเครื่องเทศสมุนไพรสดต่างๆ ช่วยในการแต่งกลิ่น

    ปัจจุบันมีการปลูกผักแบบไร้ดิน (ไฮโดรโปนิกส์ , ไฮโดรโพนิกส์) แล้วจัดเป็นผักสลัดเพื่อสุขภาพเพราะไร้สารพิษ นำมาล้างให้สะอาดแล้วราดด้วยน้ำสลัดต่างๆ ตามชอบ

    ::: สูตรอาหาร ที่ใช้น้ำสลัด เช่น สลัดผักต่างๆ,กุ้งทอดราดสลัดครีม,กุ้งกระจก,หมูตีแปรง :::
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com