สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

  • เนื้อหมูดำคูโรบูตะ
  • เสต็คคูโรบูตะ
  • คูโรบูตะทงคัตซึ
เนื้อหมูดำ (คูโรบูตะ)
Kurobuta [คู-โร-บู-ตะ]
    หมูดำ ราชันย์แห่งเนื้อหมู
    “หมูดำ” พันธุ์เบิร์กเชียร์ (Berkshire) ต้นกำเนิดอยู่ที่อังกฤษ เป็นหมูป่าตัวใหญ่ที่เติบโตในแคว้นเบิร์กเชียร์

    จริงๆแล้วหมูดำ (คูโรบูตะ) ไม่ใช่ต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่น สายพันธุ์นี้ถูกค้นพบครั้งแรกในประเทศอังกฤษ ราวศตวรรษที่ 17 โดย Oliver Cromwell และเรียกชื่อพันธุ์นี้ว่า Berkshire ในช่วงศตวรรษที่ 19 รัฐบาลอังกฤษได้มามอบหมูเบิร์กเชียร์ให้เป็นของกำนัลแก่จักรวรรดิริวกิว (Kingdom of Ryukyu) รัฐเอกราชที่มีบทบาทสำคัญในการค้าทางทะเล ซึ่งปัจจุบันก็คือ เกาะโอกินาวะ (Okinawa) ในประเทศญี่ปุ่น ตั้งแต่นั้นก็ได้เริ่มพัฒนาสสายพันธุ์หมูดำอย่างเต็มรูปแบบ ทั้งวิธีการเลี้ยง กระบวนการให้อาหาร เพื่อให้ได้รสชาติดีที่สุด จนกลายเป็นของดีประจำถิ่นด้วยชื่อ “คาโกชิมะ คุโรบุตะ” มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Kurobuta หรือ Black Hog

    หมูสายพันธุ์ที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น มีขนสีดำ ลักษณะเด่นคือจะมีไขมันสีขาวแทรกอยู่ตามชั้นของกล้ามเนื้อ หรือที่เรียกกว่าลายหินอ่อนซึ่งคล้ายกับเนื้อวัว
    การเลี้ยงนั้นที่ญี่ปุ่นจะให้หมูดำกินมันเทศเพื่อเพิ่มไขมันเยอะ ๆ แล้วไขมันก็จะแทรกไปตามเส้นใยของเนื้อจะเล็กกว่าหมูทั่วไป โดยไม่ต้องนวดให้มันแทรกกระจายเหมือนการเลี้ยงวัวของญี่ปุ่น

    สิ่งที่ทำให้หมูคุโรบุตะต่างจากหมูประเภทอื่นก็คือ สีเนื้อที่ออกแดงเข้ม ในขณะที่เนื้อหมูปกติจะมีสีชมพูอ่อนค่อนไปทางสีขาว ซึ่งเกิดจากค่าพีเอช (ph) หรือค่าความเป็นกรดด่างในเนื้อ โดยหมูดำจะมีค่าพีเอชสูงกว่า จึงทำให้เนื้อมีสีเข้มและรสชาติที่ชัดเจนกว่า อีกทั้งยังเป็นหมูที่มีกล้ามเนื้อน้อย คอเลสเตอรอลต่ำกว่าหมูทั่วไป และเมื่อผ่านการปรุงก็ยังให้กลิ่นหอมเฉพาะตัวอีกด้วย.. นี่แค่คิดก็อยากกินแล้ว

    ปัจจุบันในประเทศไทยสามารถเลี้ยงหมูดำได้แล้ว ระดับไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อหมูดำของไทยอยู่ที่ 2-3 กำลังพัฒนาพันธุ์เรื่อยๆ ส่วนระดับไขมันแทรกในเนื้อหมูดำของญี่ปุ่น อยู่ระดับ 8-9


    สูตรอาหารที่ใช้เนื้อหมูดำคูโรบูตะ เช่น ชาบูชาบูเนื้อหมูดำ, ทงคัตสึเนื้อหมูดำ, เทปันยากิเนื้อหมูดำ, เสต็กเนื้อหมูดำ, เนื้อหมูดำผัดกิมจิ, เนื้อหมูชาชู, เสต็กหมูพริกไทยดำ
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com