สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

Food Pedia

มะเดื่อฝรั่ง
Fig [ฟิก]
    มะเดื่อฝรั่ง คุณค่าจากยอดดอย

    ลูกฟิก Figs มีถิ่นกำเนิดมาจากแถบประเทศตะวันออกกลาง และพบมากที่ประเทศตุรกี และกรีก ที่สหรัฐอเมริกาถือเป็นประเทศที่สาม และพบมากที่สุดในมลรัฐแคลลิฟอร์เนีย เพราะมีอากาศที่อบอุ่นกว่ารัฐอื่นๆ ปัจจุบันมีแพร่หลายที่ประเทศญี่ปุ่นและประเทศไทย

    มะเดื่อฝรั่ง หรือลูกฟิก ส่วนใหญ่นิยมเอามากินแบบสด หรือนำไปอบแห้ง โดยเฉพาะที่โครงการหลวง ก็ได้นำพันธุ์มาปลูกอยู่หลายสายพันธุ์เลย แต่ที่นิยมจะเป็นสายพันธุ์ Brown Turkey จะนิยมกินสด เป็นพันธุ์ที่มีผลสีม่วงสวย ผลใหญ่ รสชาติหวาน เนื้อนิ่ม ซึ่งสามารถปลูกในไทยได้เป็นอย่างดี
    แถมยังมีลูกดกและสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพสิ่งแวดล้อมไทยได้ดีอีกด้วย ลองไปหาชิมกันดูนะครับ เอามาทำเป็นสลัดก็อร่อย

    วิธีเลือกลูกฟิกสุก. ขนาดและสีที่แน่นอนของลูกฟิกสุกแตกต่างกันตามชนิด แต่ทุกชนิดจะนุ่มเมื่อสุก ลูกฟิกสุกจะมีกลิ่นหอมมากเมื่อโดนบีบ
    หลีกเลี่ยงลูกฟิกที่แข็งหรือที่มีรอยฉีกลึกหรือรอยช้ำ แต่รอยขีดข่วนเล็กๆ น้อยๆ นั้นไม่เป็นไร เพราะรอยพวกนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อรสชาติและคุณภาพของผลไม้
    หลีกเลี่ยงลูกฟิกที่มีราหรือมีกลิ่นเปรี้ยวหรือกลิ่นเน่าด้วยเช่นกัน
    ลูกฟิกสุกอาจมีสีเขียว, น้ำตาล, เหลือง หรือม่วงเข้ม
    คุณควรใช้ลูกฟิกที่สดที่สุดเท่าที่เป็นได้ คุณสามารถเก็บมันไว้ในตู้เย็นเป็นเวลา 2 หรือ 3 วันหลังการเก็บเกี่ยว แต่จะมันเริ่มเสียหลังจากนั้น


    สรรพคุณของลูกฟิก หรือ มะเดื่อฝรั่ง
    1. มีไฟเบอร์สูงมาก สูงกว่าลูกพลับ 4 เท่า มีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆช่วยในระบบขับถ่ายกำจัดของเสียออกจากร่างกาย ลดปัญหาท้องผูก โดยในผลลูกฟิกสดจะมีเส้นใยอาหารอยู่ราว ๆ 1.2% ส่วนในผลลูกฟิกอบแห้งมีเส้นใยอาหารสูงถึง 5.6%
    2. มีแคลเซียม Ca สูงกว่าปลา 2 เท่า ช่วยบำรุงกระดูกและฟัน ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน
    3. มีวิตามินเอ A สูงกว่าแอปปเปิ้ล 5 เท่า ช่วยบำรุงสายตา และการมองเห็น
    4. ให้พลังงานสูงจากคาร์โบไฮเดรต ในขณะที่ปราศจากไขมันและคอเลสเตอรอล หรือโซเดียม จึงไม่มีปัญหากับผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง หรือโรคตับ
    5. มีโปแตสเซียม ซึ่งเป็นกรดอินทรีย์ในลูกฟิกช่วยสร้างสมดุลความเป็นกรด-ด่างในร่างกาย ทำให้ร่างกายไม่เกิดความเป็นกรดมากจนเกินไป
ค้นหาสูตรอาหารที่เกี่ยวข้อง

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com