สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

ต้ม​ ย่าง​ นึ่ง​ ผัด​ ทอดด้วย​กระทะ​เพียงใบเดียว

FoodieAdmin 01 May 2562 23:19:29 6001 view
ต้ม​ ย่าง​ นึ่ง​ ผัด​ ทอดด้วย​กระทะ​เพียงใบเดียว

ที่บอกว่ากระทะใบเดียวเที่ยวทำอาหารทุกชนิดแบบนี้​ ผมไม่ได้หมายถึงการใช้กระทะไฟฟ้าแบบมนุษย์หอ​ ที่ดำรงค์ชีวิตด้วยพื้นที่จำกัดเพียงอย่างเดียวนะครับ​ แต่ผมกำลังหมายถึงพ่อบ้านแม่บ้านมือใหม่​ ที่กำลังจะตัดสินใจเลือกกระทะ​ที่เหมาะสม​เพียงใบเดียว​ ในฐานะที่เพิ่งเริ่มเข้าครัว​ โชว์ฝีมือทำกับข้าวเพื่อบุคคลอันเป็นที่รัก​ หรือรับประทานเอง​ เพื่อจะได้ไม่ต้องสิ้นเปลืองมากนัก​ ในยุคที่อะไรๆ​ ก็แพงไปหมดแบบนี้
.
ซึ่งเทคนิคการเจ้ากระทะที่ว่านี้... ก็มาพร้อมกับวิธีการดูแลรักษาที่ถูกต้อง​ เพื่อให้มัน​อยู่กับเราไปได้นานๆ​ ด้วยนั่นเอง​

1. กระทะเคลือบเทฟล่อน​ : ถือเป็นกระทะที่หาซื้อค่อนข้างง่าย​ และก็ใช้งานง่าย​ ทั้งครัวไทย​ และครัวฝรั่ง เหมาะกับอาหารที่ไม่ติดพื้นผิว เวลาทำความสะอาดก็สะดวกสบาย เหมาะกับการทำอาหารด้วยไฟกลาง​ ถึงไฟอ่อน​ บ้านไหนใช้เตาไฟฟ้าก็สามารถใช้ได้ครับ
.
2. กระทะเหล็ก​ : เหมาะกับการปรุงอาหารเกือบทุกประเภทยกเว้นอาหารจำพวกต้มครับ แต่จะเหมาะมากสำหรับอาหารที่ต้องการความร้อนแบบทั่วถึง จำพวกสเต็ก​ ทอด​ หรือย่าง​ วิธีเก็บรักษาก็เพียงแค่ทาน้ำมันเคลือบให้ทั่วหลังจากล้าง​ และเช็ดจนแห้งสนิทแล้ว ที่สำคัญคือไม่อันตราย​ ไม่มีสารพิษตกค้าง​ แต่จะมีข้อเสียก็คือเรื่องน้ำหนักนั่นเองครับ​ ก็ถือซะว่าได้ออกกำลังกายระหว่างทำกับข้าวไปซะเลย
.
3. กระทะสเตนเลส : กระทะแบบนี้จะเหมาะสำหรับอาหารจำพวกผัด ถือเป็นอีกทางเลือกที่ดีใช้ได้เลย แต่อาจมีปัญหาเรื่องติดกระทะอยู่ซักหน่อย​ แต่ก็ค่อนข้างแข็งแรงทนทาน​ ปลอดภัย และไม่เป็นสนิม แต่อาจนำความร้อนได้ไม่ดีนัก
.
4. กระทะเคลือบเซรามิค : ข้อดีคือปลอดภัย​ ทนความร้อนสูงและไม่ทำปฏิกิริยากับอาหาร แต่จะไม่ทนทานต่อรอยขีดข่วน อาจแตกหรือครูดจนหลุดออกมาปะปนกับอาหารได้​ ทางที่ดีควรใช้คู่กับตะหลิวสิลิโคน​ จะดีที่สุดครับ
.
5. กระทะ Non-stick : เหมาะกับผู้ที่ชื่นชอบวิถีคลีน ใช้น้ำมันน้อย ลื่นปรื๊ด​ ไม่มีเสียอารมณ์เรื่องอาหารติดกระทะกันเลยทีเดียว ทำความสะอาดก็ง่ายมาก​ แต่อาจจะต้องระวังเรื่องปนเปื้อนสารที่เคลือบลงมาปะปนในอาหาร​ ดังนั้นจึงต้องระวังทั้งตอนล้างทำความสะอาด​ และตอนทำอาหาร​ อย่าให้มีรอยขูดขีดผิวเคลือบนั่นเองครับ
.
6. กระทะเคลือบนาโนซิลเวอร์ : กระทะที่เป็นที่นิยมอย่างมาก​ เรียกว่าแทบจะมีกันแทบทุกบ้าน​ ไอ้ที่ว่านำเข้าจากเกาหลีนั่นแหละครับ​ แบบนี้ก็อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ง่ายเช่นกัน​ ต้องดูแลรักษาผิวหน้าให้ดี​ เหมาะกับงานครัวเบาๆ​ ใช้ไฟอ่อนๆ​ หน่อย
.
ส่วนบ้านไหนจะเลือกใช้แบบใด​ ก็คงต้องเลือกตามความเหมาะสม​ หรือวิถีของเมนูที่ทำเป็นประจำแล้วหละครับ​ ไม่ว่าจะ​ ต้ม​ ผัด​ นึ่ง​ ย่าง​ ทอด​ ก็อย่าลืมดูเรื่องความปลอดภัยของพื้นผิวกระทะกันด้วย​ เพื่อความอร่อย​ และสุขภาพที่ดีของทุกคนที่เรารักนั่นเองครับ

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com