สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

วิเคราะห์และแยกแยะความต่างระหว่าง... เต้าเจี้ยวจีน VS มิโสะญี่ปุ่น

FoodieTaste 22 Oct 2564 15:48:55 2759 view
วิเคราะห์และแยกแยะความต่างระหว่าง...  เต้าเจี้ยวจีน VS มิโสะญี่ปุ่น

แม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่มาจาก “ถั่วเหลือง” เหมือนๆ กัน แล้วความต่างของมันคืออะไร?
จริงๆ แล้วกระบวนการในการทำ “เต้าเจี้ยว” และ “มิโสะ” ทั้ง 2 อย่างนี้ แม้วัตถุดิบหลักจะเหมือนกัน แต่ในขั้นตอนของการหมักดอง และการนำไปใช้งานจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย

ตรงที่ ซึ่งเต้าเจี้ยว จะเป็นการนำถั่วเหลืองเต็มเมล็ดไปแช่น้ำ ต้ม แล้วนำมาคลุกเคล้ากับแป้งสาลี จนเกิดเชื้อราชนิดดี จากนั้นจึงนำไปหมักกับน้ำเกลือ ปิดฝาให้สนิทและเก็บไว้ในที่เย็น ไม่โดนแดดราว 3-6 เดือน
ส่วนมิโสะ จะใช้วิธีการนำถั่วเหลืองไปแช่น้ำ นึ่งจนสุก แล้วนำไปบดละเอียด จากนั้นก็มาผสมกับหัวเชื้อโคจิและเกลือ หมักเพื่อให้เกิดกรดแล็กติก บ่มไว้ที่ที่อุณหภูมิประมาณ 25-28 องศาเซลเซียส และหมักนานเกินกว่า 1 ปีขึ้นไป
ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นกระบวนการของประเทศไหน ถั่วเหลืองที่ผ่านกระบวนการที่ได้ออกมานั้น ก็ถือเป็นเครื่องปรุงรสที่ให้ความอุมามิคล้ายกัน และเป็นเบสให้กับอาหารในท้องถิ่นของตนคล้ายกัน สำหรับเต้าเจี้ยวแบบจีนอาจจะนำไปเป็นส่วนผสมของเครื่องปรุงรส ถ้าอยู่ในไทยก็มักจะนำไปใช้ทำเครื่องจิ้ม ส่วนมิโสะของ ญี่ปุ่นจะเน้นในการนำไปทำซุปมากกว่า
แต่ทั้งสอง ก็ล้วนแล้วแต่มีประโยชน์ในตัวของตัวเอง แถมยังอุดมไปด้วยโปรตีน เกลือแร่ เหล็ก และโพแทสเซียม ช่วยในการจริญเติบโตของกระดูก มีธาตุเหล็กช่วยบำรุงโลหิต และมีวิตามินเอ บี1 บี2 ดี อี เค และไนอะซีน ที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกายเหมือนๆ กันนั่นเอง
#FoodieTaste
#FoodieTasteThailand
#คิดจะทำอาหารคิดถึงฟู้ดดี้เทสต์

Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com