สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!

เทศกาล​ งานฉลอง​ กับ​ ''อะเค้ก'' ประจำฤดูกาล​ ต้อนรับปลายปีแห่งความสุขสันต์

19 Dec 2562 16:23:11 13675 view
เทศกาล​ งานฉลอง​ กับ​ ''อะเค้ก'' ประจำฤดูกาล​ ต้อนรับปลายปีแห่งความสุขสันต์
เมื่อเข้าสู่เดือนธันวาคม ซึ่งเป็นเดือนแห่งเทศกาล หลายคนคงเริ่มนับวันรอเทศกาลแห่งการเฉลิมฉลอง ไม่ว่าจะเป็น คริสมาสต์ และปีใหม่ กันแล้วใช่ไหมล่ะครับ และเมื่อนึกถึงอาหาร หรือขนมที่เข้ากับบรรยากาศเพื่อนๆ นึกถึงอะไรกันบ้างครับ?? ส่วนผมเห็นภาพของเค้กสวยๆ คุ้กกี้หอมๆ หรือตุ๊กตาขนมปังขิงลอยขึ้นมาเลยครับ


 

วันนี้ผมเลยตั้งใจพาเพื่อนๆ ไปที่ร้าน “อะเค้ก” ร้านเค้กเล็กๆ น่ารักๆ บรรยากาศอบอุ่นสไตล์ยุโรป ที่อยู่ท่ามกลางแหล่งวัยรุ่นในย่านสยาม ซึ่งมีความตั้งใจทำเค้กแบบเรียบง่ายให้กับผู้ที่ชื่นชอบเค้กจริงๆ ได้กินกันอร่อย แต่ก็ยังแฝงความใส่ใจในทุกๆ รายละเอียดของการทำ โดยเฉพาะเรื่องของเค้ก หรือขนมที่เข้ากับฤดูกาลต่างๆ ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ อย่างในช่วงเดือนนี้ที่มีสเปเชี่ยลเค้ก The Christmas series by “อะเค้ก” ไม่ว่าจะเป็น Red Velvet with cream cheese frosting เค้กสีแดง ที่มีครีมชีสฟรอสติ้ง,  Rudolph chocolate mint เค้กช็อคโกแลต ที่ทำจากช็อคโกแลตล้วนไม่ได้ผสมผงโกโก้ และมี 2 ชั้นก็คือ ช็อคโกแลตกานาช และบัตเตอร์ครีมช็อคโกแลต ที่ได้รสชาติของความเป็นช็อคโกแลตมิ้นท์อยู่ด้วย แล้วที่สำคัญก็คือเป็นเค้กที่หน้าตาน่ารัก เพราะทำออกมาเป็นรูปกวางเรนเดียร์ซะด้วยครับ, Red and White Raspberry - Lychee cake เค้กราสเบอรี่กับลิ้นจี่ ที่มีส่วนผสมของครีมชีส สีแดงขาวเข้ากับบรรยากาศ รสชาติเปรี้ยวๆ หวานๆ หอมอร่อย ซึ่งในช่วงสุดสัปดาห์นี้ (20-22 ธ.ค.62) ก็ได้เตรียม Very Christmas cake ฟรุตเค้ก สูตรพิเศษที่ทางร้านตั้งใจมากๆ ทั้งทำแยมส้มยูสุ และหมักผลไม้ด้วยไวน์เอง แถมยังตกแต่งด้วยจินเจอร์เบรดแมนหน้าตาน่ารักๆ อีกด้วย

 

ซึ่งหนึ่งใน 7 เจ้าของร้าน “อะเค้ก” หรือ “เชฟอุ๋ม นภัทร ศรีวะรมย์” คุณครูผู้มากความสามารถจากวิทยาลัยดุสิตธานี ที่ผ่านประสบการณ์แข่งขันทำขนม และได้รางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย รวมทั้งยังเป็นหนึ่งในคณะกรรมการในรายการทำขนมที่โด่งดังอย่าง "Sweet Chef Thailand" ทางช่องเวิร์คพอยท์ ได้เล่าให้ผมฟังว่า...

 

คำจำกัดความ อะเค้ก เราก็คือขายเค้กเลยค่ะ เพราะเรามีความสเปเชี่ยลไลซ์ทางด้านเค้ก ก็เน้นขายกันแบบจริงใจ ตรงๆ ง่ายๆ กันไปแบบนี้แหละ ไม่ต้องซับซ้อนอะไรมาก ซึ่งมันก็คล้ายกับนิสัยของพวกเราทั้ง 7 คนนี่แหละค่ะ แทบทุกทุกคนเป็นเชฟ และทำงานอยู่ในสายอาหาร แต่เรากลับคิดว่าคนที่มากินเค้กที่ร้าน คงไม่มีใครอยากจะมาเสพอะไรที่มันเว่อร์วัง เค้าคงอยากกินเค้กที่มันมีความเป็นเค้กจริงๆ ไม่ใช่ฝุ่นๆ ผงๆ เป็นไนโตรเจนเหลวๆ หรือถึงขั้นเป็นเค้ก 18 ชั้น 18 รสอะไรขนาดนั้น เราก็เลยเบสท์ทุกอย่างจากชีวิตประจำวันที่เรียบๆ ง่ายๆ ไม่ได้มีความยุ่งยากซับซ้อนอะไร เดินเข้ามาหน้าตู้คุณก็จะรู้เลยว่าอ๋ออันนี้เรียกชีสเค้กนะ อันนี้เรียกช็อคโกแลตเค้กนะ ไม่ได้มีความเยอะแยะ แต่แค่เราใส่ลูกเล่นเพิ่มลงไป หรือเฟลเวอร์ที่เป็นสูตรพิเศษ หรือซิกเนเจอร์พิเศษเฉพาะของเราจริงๆ เข้าไปเท่านั้น อย่างเค้กเทศกาลเฉลิมฉลองในช่วงนี้ เราก็มองว่าควรต้องเป็นเค้กที่หอบหิ้วได้ สามารถเอาไปฝากคนอื่นๆ ได้ ก็เลยออกมาเป็นเค้กที่ไม่ได้มีความเป็นครีมหรือมูสมากนัก เป็นเค้กทูโกที่พร้อมเดินทาง หรือซื้อฝากคนอื่นๆ ได้ในช่วงเทศกาลแบบนี้มากกว่าค่ะ

 

ซึ่งเค้กตัวอื่นๆ ที่ร้านเลือกทำ ก็เน้นเป็นเค้กที่ร้านอื่นเค้าไม่มี ไม่ทำขาย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องไปแข่งกับใคร เป็นเค้กที่มี Inspiration จากสิ่งต่างๆ ที่เราเห็นมาประยุกต์เป็นของตัวเอง ดังนั้นเค้กแต่ละตัว เค้าก็จะมีสตอรี่ในตัวเองหมด ไม่ว่าจะ Royal wedding Lemon Cake เราก็ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเค้กในงานแต่งงานของเจ้าชายแฮรี่ และเมแกน โดยใช้วัตถุดิบอย่างเลมอน และเอนเดอร์ฟลาวเวอร์แบบเดียวกัน แต่มาปรับเป็นบัตเตอร์เค้ก หรืออย่างพวกชีสเค้ก เราชอบอยู่แล้ว และมันก็สามารถแยกออกมาได้หลายรสชาติ ที่ร้านก็เลยทำออกมาเป็น 3 รส คือมีทั้งเบอรี่ ไวท์ช็อค และบราวนี่ หรือก็อย่างเค้กสมอล์ ที่เราคิดเองทั้งหมด ซึ่งด้านล่างจะเป็นบราวนี่ ที่ใส่ช็อคโกแลตกานาช หรือช็อคโกแลตสดเพิ่มเข้าไป ตามด้วยมูสนูเทลล่า และมาร์ชเมลโล่เผา

ซึ่งการทำร้าน “อะเค้ก” ก็จะเน้นให้ความสำคัญกับคำว่าสแตนดาร์ดเป็นพิเศษค่ะ ต้องนิ่งและเท่ากันในทุกๆ วัน โดยเน้นเมนเทนความเสถียรของร้านให้ได้ ซึ่งถือเป็นทริคสำคัญในการเปิดร้านเลย เพื่อให้ลูกน้อง เพื่อนร่วมงาน หรือใครๆ ก็ตามทำได้เหมือนกัน เพราะไม่อย่างนั้นวันนึงถ้าเราไม่ไหว ร้านก็จะตายไปกับเรา สูตรทุกอย่างก็จะตายไปพร้อมๆ กับเราด้วยเช่นกันค่ะ

 

โอ้โห... วันนี้นอกจะได้อิ่มอร่อยกับเค้ก และชาร้อนหอมๆ ที่นัวไปกับรสชาติของขนมที่ร้าน “อะเค้ก” แล้วเรียกว่าวันนี้ผมได้อะไรดีๆ จากเชฟอุ๋มกลับไปอีกเพียบเลย และก็เชื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับเพื่อนๆ ชาว Foodie Taste ทุกท่านด้วยนะครับ ส่วนใครที่อยากได้สูตรขนมอร่อยๆ ที่เพจ FB ของร้าน “อะเค้ก” เชฟอุ๋มก็เอาสูตรส่วนตัว หรือสูตรประจำบ้านมาฝากอยู่เสมอๆ ครับ เพื่อนๆ สามารถเข้าดูสูตร และกดติดตามกันได้ หรือใครอยากจะไปชิมขนมเค้กอร่อยๆ ที่ร้านก็ไปกันได้เลยครับ ร้านอยู่เยื้องๆ กับทางเข้าศูนย์หนังสือจุฬาฯ ทางขึ้นร้านติดกับร้านชา ATM ใต้ร้านสีฟ้าที่สยามสแควร์นี่เองครับ















Comment (0)

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า
(success)

Favorite Tags

  • Spicy Chicken Chinese Cabbage with Holy Basil
  • ช็อคโกแล็ตขาว
  • พาย ทาร์ต
  • วิธีทำข้าวเหนียวมะม่วง
  • ฟักทองเชื่อม
  • Icing Sugar
  • vanilla powder
  • papaya spicy salad
  • เครื่องแกงอินเดีย
  • แกงส้มสายบัว
  • สละลอยแก้ว
  • roll cake
  • วิธีทำยำวุ้นเส้นรวมมิตรเป็นภาษาอังกฤษ
  • ไก่บาบีคิว
  • เครปบันนอฟฟี่ ซอสช็อคโกแลต
  • น้ำพริกปลาร้าพริกสดเผา
  • หมักเต้าเจี้ยวย่าง
  • สง
  • การปรุงหอยเป๋าฮื้อ
  • ยากินิขุ

Our Partners

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com