สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie Fewser

ราสเบอร์รี่มาการอง

Fewser 23 May 2557 11:53:45 6569 view

สูตร ราสเบอร์รี่มาการอง

Ingredients

ส่วนผสม***มาการอง

อัลมอนด์ บดละเอียด 125 กรัม

ไข่ขาว น้ำหนัก 60 กรัม (หรือไข่ขาว 3 ฟอง)

น้ำตาลไอซิ่ง 200 กรัม

น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ

สีผสมอาหารสีชมพู

ส่วนผสม (ไส้ราสป์เบอร์รี)

เนย 150 กรัม

น้ำตาลไอซิ่ง 75 กรัม

ราสป์เบอร์รี 100 กรัม

0 ชม. 10 นาที

0 ชม. 50 นาที

1 คน

ความอร่อย 3 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    วิธีทำ
    1 เปิดเตาอบที่อุณหภูมิ 150 องศาเซลเซียส เตรียมไว้

    2 บดน้ำตาลไอซิ่ง และอัลมอนด์เข้าด้วยกันจนเป็นผงละเอียด กรองด้วยตะแกรง แล้วพักไว้

    3 ตีไข่ขาวและน้ำตาลทรายจนไข่ขาวฟูตั้งยอดแข็ง ค่อย ๆ ผสมน้ำตาลไอซิ่งและอัลมอนด์บดละเอียดที่กรองแล้วลงไป คนเบา ๆ พยายามรักษาฟองอากาศในไข่ขาวให้ได้มากที่สุด จากนั้นผสมสีผสมอาหารลงไปตามชอบ คนผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน แต่ระวังอย่าคนมากจนเกินไป เพราะจะทำให้มาการองไม่ฟู

    4 นำส่วนผสมใส่ลงในถุงทรงกรวย (หรือถุงบีบ) แล้วบีบให้กว้างประมาณ 2 ซม. (ถ้าขนาดปกติจะกว้างประมาณ 1 ซม.) ลงบนกระดาษที่ใช้สำหรับทำขนม บีบจนเต็มถาด เคาะถาดกับโต๊ะเบา ๆ เพื่อไล่ฟองอากาศ พักทิ้งไว้อย่างน้อย 30 นาที ก่อนเข้าอบ จากนั้นนำเข้าอบ ประมาณ 20-25 นาที (ถ้าขนาดปกติจะอบประมาณ 10-15 นาที)

    เมื่อมาการองสุก นำออกจากเตาอบ นำออกมาผึ่งให้เย็น

    **** สำหรับวิธีทำตัวไส้ ปั่นราสป์เบอร์รี 50 กรัม แล้วพักไว้
    ปั่นผสมเนยและน้ำตาลไอซิ่งจนเนื้อฟูละเอียด ผสมราสป์เบอร์รีที่ปั่นไว้ให้เข้ากันแล้วนำไปทาบนตัวมาการองแล้วตกแต่งด้วยราสป์เบอร์รีตามชอบ
    ถ้ามาการองแตกร้าว
    -สาเหตุมาจากอากาศในไข่ขาวมีมากจนเกินไป และส่วนผสมทั้งหมดยังผสมเข้ากันได้ไม่ดีพอ ส่วนผสมควรเนียนเป็นเนื้อเดียวกัน และหนืดพอประมาณ ไม่เหลวเกินไป ส่วนผิวด้านบนของมาการองที่ไม่เรียบนั้น มีสาเหตุมาจากขั้นตอนการบดน้ำตาลไอซิ่งหรือบดอัลมนด์ป่นไม่ละเอียดพอ หรือไม่กรองส่วนผสมที่บดแล้ว

 

เคล็ดลับการทำ  ราสเบอร์รี่มาการอง
มาการองไม่มีขา (Feet) หรือไม่ขึ้นฟู ปัญหานี้อาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น

1. ใส่น้ำตาลน้อยเกินไป เช่น การไปลดน้ำตาลจากสูตรที่กำหนด น้ำตาลในไข่ขาวจะช่วยในการฟอร์มตัวของไข่ขาวที่ขึ้นฟูให้คงรูป เหมือนขนมเมอแรง นี่เป็นสาเหตุว่า ทำไมขนมเหล่านี้จึงมีรสชาติค่อนข้างหวาน

2. ไม่ทิ้งให้ตัวมาการองที่บีบแล้วพัก ก่อนนำเข้าไปอบ สาเหตุที่ต้องพักมาการองทิ้งไว้ก่อนนำไปอบก็เพื่อให้น้ำตาลและไข่ขาวฟอร์มตัวให้คงรูป

3. ขั้นตอนการผสมน้ำตาลไอซิ่งและอัลมอนด์ป่นลงในไข่ขาวที่ขึ้นฟูแล้ว คนผสมมากจนเกินไป จะทำให้ฟองอากาศที่มีอยู่ในไข่ขาวยุบตัว เพราะฉะนั้นส่วนผสมจะค่อนข้างเหลว และเมื่อนำไปอบก็จะไม่ขึ้นฟู

4. อบมาการองในอุณหภูมิที่ต่ำเกินไป เตาอบแต่ละชนิดให้ความร้อนไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับกำลังวัตต์ของตัวพัดลมในเครื่องอบ เพราะฉะนั้นต้องศึกษาเตาอบที่ใช้ว่า แรง หรืออ่อนแล้วปรับเพิ่ม-ลดให้เหมาะสม

5. ไข่ขาวที่ใช้ยิ่งเป็นไข่ขาวเก่ายิ่งดี เพราะในไข่ขาวเก่าจะมีฟองอากาศอยู่มาก ทำให้เวลาตี ไข่ขาวจะมีลักษณะที่ฟูมาก ถ้าไข่ขาวใหม่อาจใช้ตัวช่วยอย่าง ครีมออฟทาร์ทาร์ (Cream of Tartar) หรือไข่ขาวผง สารเหล่านี้จะช่วยให้ไข่ขาวฟู และรักษาฟองอากาศเอาไว้ได้มากขึ้น

 

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com