สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie ChubbyLawyer

แกงจืดสับปะรดซี่โครงหมูมะพร้าวอ่อน

ChubbyLawyer 16 Feb 2562 14:16:23 2065 view

สูตรแกงจืดสับปะรดซี่โครงหมูมะพร้าวอ่อน

Ingredients

ส่วนประกอบ

สับปะรดปอกเปลือก แล้วฝานเอาตาออกบ้างหั่นเป็นชิ้นพอดีคำ คั้นเอาน้ำออกบ้างนิดหน่อย ประมาณ 500 กรัม

(ใช้สับปะรดที่ค่อนข้างฉ่ำนะครับ จะทำให้น้ำแกงหวาน)

ซี่โครงหมูอ่อนสับเป็นชิ้นๆขนาดพอดีคำ 300กรัม ล้างให้สะอาด

น้ำมะพร้าวอ่อน 800 – 1000 มิลลิลิตร

เนื้อมะพร้าวอ่อน 200 กรัม

น้ำเปล่า 1000 มิลลิลิตร

รสดีซุปก้อน ขนาด 20 กรัม 2ก้อน

น้ำสับปะรดที่คั้นไว้


เครื่องปรุง


น้ำตาลมะพร้าว 1 ช้อนโต๊ะ

ซอสปรุงรส 3 ช้อนโต๊ะ

0 ชม. 15 นาที

0 ชม. 45 นาที

1 คน

ความอร่อย 0 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 0 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 0 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
     
    ก่อนอื่นเรามาลวกซี่โครงหมูอ่อนกันก่อนครับ การลวกซี่โครงหมูจะทำให้ไม่ต้องลุ้นครับว่าน้ำซุปจะใสหรือไม่เพราะข้างนอกกระดูกหมูจะสุกทั้งเนื้อและกระดูกทำให้ไม่มีเลือดซึมออกมาเวลาเคี่ยวกระดูกน้ำซุปจะใส แทบจะไม่มีฟอง และยังเป็นการกักเอาความหวานของซี่โครงหมูอีกด้วย ซี่โครงหมูของเราจะทั้งนุ่มและหวานทีเดียวครับ


    ก่อนอื่นก็ต้องตั้งน้ำปริมาณพอๆกับซี่โครงหมูให้เดือดพล่าน ตอนนี้ใช้ไฟแรงๆได้เลยนะครับ แล้วใส่ซี่โครงหมูหมูลงไปต้มแค่พอน้ำกลับมาเดือดพล่านอีกทีก็ปิดไฟได้แล้วครับ


    กรองเอาแต่ซี่โครงหมูแล้วใส่หม้อใบใหม่ ใส่รสดีซุปก้อนตามอัตราส่วนที่เขียนแนะนำไว้ข้างกล่องคือซุปก้อนขนาด 20 กรัม ต่อน้ำ 1 ลิตร ทีนี้เราจะใช้น้ำทั้งหมด 2 ลิตร (คือน้ำเปล่า +น้ำมะพร้าว) เราก็เลยใส่ลงไป 2 ก้อน ส่วนตัวคิดว่ารสดีซุปก้อนจะได้น้ำซุปที่มีสีอ่อนๆนะครับ รสชาติของน้ำซุปก็จะไม่จัดมากไม่ไปรบกวนรสของแกงจืดที่เราจะทำครับ


    แล้วตั้งไฟอ่อน – กลางๆ ครับ (อันนี้ก็ขึ้นอยู่กับความแรงของเตาของแต่ละคนนะครับ ให้สังเกตุว่าพอเดือดเต็มที่แล้วจะเดือดเป็นพรายไม่แรงมากตลอดเวลาครับ แบบในรูปเลยครับ) ไม่ต้องเคี่ยวให้ซี่โครงหมูเปื่อยนะครับ เอาแค่ซี่โครงหมูเริ่มจะนุ่มก็พอ (ประมาณแค่ 5-7 นาทีหลังน้ำเดือดเต็มที่) เพราะเราต้องเคี่ยวสับปะรดต่อให้ความหวานของสับปะรดออกมาอีก


    ใส่สับปะรดลงไป ตามด้วยน้ำมะพร้าว แล้วเคี่ยวต่อไปยาวๆ เลยครับ ประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆ ครับ ลองจิ้มๆซี่โครงหมูดูว่าเปื่อยดีหรือยัง ลองจิ้มชิ้นสับปะรดดูว่าเปื่อยดีแล้วมั๊ย สุดท้ายต้องลองชิมน้ำแกงดูครับว่ามีรสชาติของสับปะรดออกมาเต็มที่หรือยัง



    ถ้าชอบให้มีรสเปรี้ยวๆ หวานๆ ของสับปะรดมากขึ้นก็สามารถใส่น้ำสับปะรดที่คั้นเอาไว้ได้ และถ้าคิดว่ายังไม่หวานพอก็สามารถเติมน้ำตาลมะพร้าวได้อีกครับ **** แต่ที่เจ้าของกระทู้ทำไม่ได้เติมน้ำตาลมะพร้าวเลยครับ**** คิดว่าความหวานมาจากซี่โครงหมู สับปะรดที่ฉ่ำพอดีๆ น้ำมะพร้าว และเป็นความหวานจากซุปก้อนที่รสไม่จัดมากครับ ส่วนถ้ายังไม่มีรสเค็มก็เติมซอสปรุงได้ครับ(เจ้าของกระทู้เติมซอสปรุงรสลงไปแค่ครึ่งเดียวนะครับ อ้อ ..การเติมซอสปรุงรสจะช่วยให้แกงจืดมีสีเข้มขึ้นนิดหน่อย ทำให้สับปะรดมีสีที่น่าทานมากขึ้นครับ)


    พอปรุงรสได้ที่แล้วก็ใส่เนื้อมะพร้าวลงไป รดให้เดือดดีๆ ก็ปิดไฟได้ครับ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com