สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie ครัวคุณวาสน์

ซุปเปอร์ตีนไก่กระชายดำ

ครัวคุณวาสน์ 31 Jul 2554 3:24:53 8928 view

สูตรซุปเปอร์ตีนไก่กระชายดำ

Ingredients

ตีนไก่ตัดเล็บออกแล้ว ๖๐๐-๗๐๐ กรัม
ข่าแก่ ๔-๕ แว่น (ถ้าไม่มีก็ข่าอ่อนเพิ่มปริมาณเกือบเท่าตัว)
ขิงแก่ ๔-๕ แว่น
พริกไทยดำ ๒๐-๓๐ เม็ด
รากผักชี ๒-๓ ราก
เกลือสมุทร (เกลือเม็ด) ๑ ช้อนชา
กระชายดำตากแห้ง ประมาณ ๑๐ กรัม
ขมิ้นแกง ๑ แง่งยาวประมาณ ๒ นิ้ว
ผักชี ไทย ลาว ฝรั่งแล้วแต่จะสะดวก ๑-๒ ต้น

เครื่องปรุง : น้ำปลา น้ำมะนาวสด พริกขี้หนูสวนสดทุบ และน้ำตาลทรายเล็กน้อย

0 ชม. 5 นาที

1 ชม. 0 นาที

5 คน

ความอร่อย 4 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 4 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    ล้างตีนไก่ ให้สะอาด พักไว้ (ถ้าคิดว่าตีนไก่ไม่สุภาพ จะสะดวกเรียกขาไก่ก็ได้ แต่มันไม่ใช่ขา..จริงๆ)

    โขลกข่า ขิง พริกไทยดำ รากผักชี เกลือสมุทร กระชายดำ ขมิ้นแกง ให้แหลก (เอาที่โขลกยากลงโขลกก่อนเช่นข่าแก่ พริกไทยดำ กระชายดำตากแห้ง เป็นต้น)

    ตั้งหม้อใส่น้ำกะพอท่วมตีนไก่ พอน้ำเดือด ใส่ตีนไก่ และเครื่องที่โขลกลงไปต้มด้วยไฟกลาง คอยดูแลช้อนฟองออกบ้าง กะว่าพอสุกแต่ยังไม่เปื่อย เบาไฟลงหน่อย แต่ไม่ถึงกับอ่อน เคี่ยวไปเรื่อยๆประมาณ ๔๐ นาทีจนใกล้เปื่อย ใช้ที่คีบอาหารค่อยคีบตีนไก่ออก พักไว้ชั่วครู่ กรองกากสมุนไพรไทยออกเอาแต่น้ำ แล้วเอาไก่กลับลงไปเคี่ยวต่อจนเปื่อยหลุดล่อนในปากเวลากิน รวมใช้เวลาประมาณ ๑ ชั่วโมง เปื่อยดีแล้วก็ปิดไฟ (ระหว่างต้มถ้าน้ำแห้งก็คอยเติมเป็นระยะๆนะครับ ถ้าชอบซดน้ำก็ใส่น้ำเยอะได้ตามใจคุณ)

    เตรียมชามไว้ในน้ำปลา-น้ำมะนาวพอประมาณ น้ำตาลเล็กน้อย (ไม่ใส่ก็ได้) ตักตีนไก่ใส่ชาม ตามด้วยพริกขี้หนูสวนทุบพอแตก ถ้าชอบรสเผ็ดร้อนจัดๆ ก็ทุบให้แหลกหน่อย คนให้เข้ากัน ชิมรสตามชอบ ขาดรสที่ชอบก็เติมเข้าไป โรยหน้าด้วยผักชีที่หาได้ เสริฟร้อนๆ.

    ปล.กระชายดำไม่ค่อยจะมีคนนำมาปรุงอาหารเพราะจะทำให้รสชาติอาหารออกขมปร่าๆ ถ้าไม่แน่ใจว่าจะกินได้ อย่าใส่เยอะ ถ้าไม่ชอบก็ไม่ต้องใส่เลย เป็นซุปเปอร์ตีนไก่ธรรมดา แต่สุตรนี้ลูกค้าก็รับประทานจนเกลี้ยงชามและบอกว่าไม่ขมแต่ประการใด

    ((กระชายดำเพศชายรับประทานมีคุณสมบัติบำรุงสมรรถภาพทางเพศ แต่เพศหญิงให้ผลต่างกันกินแล้วจะช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง มีน้ำมีนวลยิ่งขึ้น และรูปร่างกระชับขึ้นนะครับนะครับ (สำหรับเพศหญิงไม่มีผลบำรุงสมรรถภาพทางเพศโดยตรง) เพศหญิงที่ประจำเดือนมากระปริบกระปรอย ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องภายในเช่นเนื้องอก และไม่เป็นคนธาตุร้อน ช่วงก่อนมีประจำเดือน ๒-๓ ดื่มกระชายดำดองเหล้าขาว ๔๐ ดีกรีช่วยขับเลือดดีและช่วยลดอาการปวดประจำเดือนได้พอสมควร)).



Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com