สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie ครัวคุณวาสน์

ข้าวยำปักษ์ใต้

ครัวคุณวาสน์ 17 Jul 2554 17:49:04 51474 view

สูตรข้าวยำปักษ์ใต้

Ingredients

ชุดปรุงน้ำบูดู
น้ำบูดูสายบุรี จ.ปัตตานี(น้ำบูดูที่ดังที่สุดในประเทศไทย) ๑ ขวดใหญ่ (ขวดกลม ๗๕๐ ซีซี)
ข่า ๑๐ แว่น
ตะใคร้ซอย ๓ ต้น
ใบมะกรูดฉีก ๕ ใบ
ขมิ้นแกงแก่ ๑ แง่งใหญ่
หอมแดง ๓ หัว
กระเทียมไทย ๑๐ กลีบ
พริกไทยดำ ๑ ช้อนชา
น้ำตาลปี๊บ ๔๐๐ กรัม

ชุดปรุงข้าวยำ
ตะไคร้ซอย
ใบมะกรูดซอย
ถั่วฝักยาวซอย
ถั่วงอกดิบ
ส้มโอแกะ (พยายามหาส้มโอเปรี้ยวอมหวาน)
มะม่วงสับ
ใบชะพลูซอย
ถั่วลิสงคั่วบดละเอียด
กุ้งแห้งอย่างดีบดละเอียด
มะพร้าวขูดคั่วจนเหลืองหอม
พริกขี้หนูแห้งบดละเอียด
มะนาวผ่าซีก
หรือผักอื่นตามแต่ความชอบ และความสะดวกในการจัดหาเช่นดอกดาหลา ใบขมิ้น ฯลฯ

2 ชม. 0 นาที

0 ชม. 30 นาที

15 คน

ความอร่อย 4 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 3 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 3 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    ตั้งกระทะไฟกลางเทน้ำบูดูทั้งขวดตั้งไฟให้เดือด ตำเครื่องปรุงทั้งหมดเข้าด้วยกันพอแหลกตักใส่กระทะคนให้ละลาย ปรุงรสด้วยน้ำตาลปี๊บ เคี่ยวจเริ่มเหนียวปิดไฟ ตักขึ้นใส่กระชอนถี่ กรองเอาแต่น้ำ พอน้ำบูดูเย็นจะเหนียวข้นพอประมาณ

    ตอนเสิรฟตักข้าวสวยหอมมะลิ(ที่ร้านใช้ข้าวหอมมะลิเก่าสุรินทร์) เล็กน้อยประมาณ ๑/๒ ทัพพีเล็กๆ ใส่ผักและเครื่องปรุงต่างๆพอประมาณ อย่างละช้อนสองช้อนโตีะ พริกป่น ๑ ช้อนชา หรือแล้วแต่ชอบ ผักอาจจะเยอะหน่อย ถ้าทานเผ็ดก็เติมพริกหน่อย และน้ำบูดูปรุงแล้วประมาณ ๑ ช้อนโต๊ะ มะนาว ๑ ซีก

    ตอนรับประทานก็คลุกเคล้าเข้าด้วยกัน ราดน้ำบุดู ค่อยๆราดไม่จำเป็นต้องหมดเพราะน้ำบูดูหมักเป็นปีจะเค็มมาก บีบมะนาวตาม คลุกจนเข้ากันดี ก็เริ่มรับประทานได้ ข้าวยำจะมีรสหอมของผักและความหอมของน้ำบูดู เป็นอาหารบำรุงสุขภาพชั้นยอด เหมาะสำหรับอาหารมื้อเย็น กินแล้วอร่อยไม่อ้วนครับ.

    หมายเหตุ ผัก ผลไม้ ดอกไม้ ที่กินได้ใส่ได้ทุกอย่างนะครับแล้วแต่ชอบ เพียงปรับเปลี่ยนให้ได้รสชาติที่ลงตัวก็พอ เช่นถ้าใช้ผลไม้ที่รสหวานหน่อย ก็อาจจะเติมน้ำบูดูมากขึ้นอีกหน่อย อะไรทำนองนี้ แต่ภาคบังครับที่ไม่ควรขาดคือตะไค้ซอย ใบมะกรูดซอย ถั่วฝักยาวซอย มันเหมือนของคู่กัน กุ้งแห้งป่นเปลี่ยนเป็นปลาป่นได้

    ปล.ครัวคุณวาสน์ ยังไม่ได้ทำจำหน่ายทุกวัน ส่วนใหญ่จะทำวันเสาร์อาทิตย์ ถ้าลูกค้าต้องการรับประทานโทรสั่งหรือสอบถามล่วงหน้าได้ครับ.

    หมายเหตุ. นำบุดุปรุงรสที่กรองเอาแต่น้ำแล้วอย่าทิ้งนะครับ และไม่ต้องคั่นให้แห้งเหลือแต่กากสมุนไพร แค่กรองเอาพอไม่มีน้ำหยดลงมา เหลือเป็นบูดูทรงเครื่องไว้เอาไปใส่โถปั่นเติมน้ำพอท่วมปั่นจนละเอียดเก็บแช่ตู้เย็นไว้แกงบูดูทรงเครื่องครับ

Comment (1 )

จอมมารคากิ

17 Jul 2554 20:21:14

นำ้บูดูของสายบุรีอร่อยมั่กๆ ตอนไปเที่ยวสั่งข้าวยำมาทานเค้าใส่เกสรชมพู่และข้าวตัง ส่วนยำบูดูเค้าจะใส่กุ้งลวก ตะไคร้ซอยลงไปแนมกับผักสด สุดๆ อ่อมีอีกเมนูที่คิดถึงคือ กุ้งต้มกะทิ

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com