สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie FoodieAdmin

สูตรซอสมะขาม สำหรับราดกุ้งทอด และไข่ลูกเขย

FoodieAdmin 30 May 2562 21:31:25 6777 view

สูตรสูตรซอสมะขาม สำหรับราดกุ้งทอด และไข่ลูกเขย

Ingredients

ส่วนประกอบ
1. น้ำมะขามเปียกครึ่งถ้วย
2. น้ำเปล่าครึ่งถ้วย
3. น้ำตาลมะพร้าว หรือน้ำตาลปี๊บ 3 ชต.
4. น้ำตาลทราย 1 ชต.
5. น้ำปลา 3 ชต.

0 ชม. 15 นาที

0 ชม. 30 นาที

1 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 5 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ
    วิธีทำก็ตามนี้เลยครับ
    - เริ่มจากการเตรียมน้ำมะขามเปียก ให้เราเอาเนื้อมะขามเปียก 100 กรัม (เลือกซื้อเฉพาะแบบที่มีแต่เนื้อไม่มีเม็ดนะครับ จะได้คั้นง่าย ไม่มีกากเยอะ) กับน้ำสะอาด 250 ml. ต้มด้วยไฟอ่อนๆ พอเดือดปุ๊บก็ปิดไฟเลยครับ ไม่ต้องต้มทิ้งไว้ เพราะถ้าต้มทิ้งระยะเวลาไว้ จะยิ่งทำให้น้ำมะขามเปรี้ยวมากขึ้น จากนั้นก็บี้ๆ ยีๆ เนื้อมะขามให้ละลาย แล้วนำไปกรอง ก็จะทำให้ได้น้ำมะขามที่ค่อนข้างเข้มข้นออกมา วิธีนี้ถ้าเรานำไปใช้แล้วเหลือ ก็สามารถใส่ภาชนะที่ทนต่อกรดและปิดฝาสนิท ก็แช่ไว้ใช้ต่อได้อีกนานเลยเช่นกันครับ
    - เมื่อได้น้ำมะขามแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็เอาส่วนผสมทั้งหมดที่เตรียมไว้เทรวมลงในหม้อ แล้วก็ตั้งไฟได้เลยครับ ใช้ไฟกลางนะครับ อย่าแรงมากเกินไป น้ำตาลจะไหม้เอาได้ เคี่ยวไปจนกว่าซอสจะข้นจนได้ที่ แล้วค่อยปิดไฟใส่ภาชนะแล้วทิ้งไว้ให้เย็น แค่นี้ก็เอาไปราดเมนูทอดๆ ของเราได้แล้ว

    ยังไงก็ขอให้มือใหม่สนุกสนานกับการเข้าครัว และเอร็ดอร่อยไปกับเมนูต่างๆ ที่ตั้งใจทำกันนะครับ เจอสูตรอะไรเด็ดๆ หรือนึกอะไรออกอีก ผมจะรีบเอามาแชร์ให้เพื่อนๆ เลยครับ


Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com