สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie Chibiasa

Gravad Lax (Cured Salmon)

Chibiasa 25 Feb 2553 17:33:41 10708 view

สูตรGravad Lax (Cured Salmon)

Ingredients

1. ซาลม่อนหั่นตามยาว เอาก้างออกให้หมด 1 ชิ้น หนาบางน้ำหนักตามชอบ ไม่ต้องแพงมาก

2. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

4. Dill หรือ ผักชีลาว

5. พริกไทยดำ

6. เหล้าจำพวก วอดก้า บรั่นดี หรือ จิน (ไม่มีก็ตัดไปได้ค่ะ)

0 ชม. 15 นาที

24 ชม. 0 นาที

1 คน

ความอร่อย 5 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 5 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 5 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    หลายๆคนคงเคยเห็นเจ้า Grava Lax หรือเจ้าซาลม่อนสีส้มสดแผ่นบางๆมันๆ ที่ขายแถบแฮมในห้างกันใช่มั้ยคะ ว่ามันขายติ๊สเดียวแล้วแพงมากกกกกกกกกกกกกกกก แบบว่า 80 กรัม 150 อะไรเยี่ยงนี้ นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่เช้าชอบทานมากเลยค่ะ!!~

    หลังจากที่ทนราคาไม่ได้ เลยเอาความรู้ในการหมักปลาแบบสวีเด็นมาทำซะ!! นั่นคือ Gravad นั่นเอง Lax นี่แปลว่า Salmon น่อ การ Gravad นี่ทำได้ด้วยปลาสองชนิด(ที่เคยเห็น) คือ แมคเคอเรล กับ ซาลม่อนค่ะ แต่ซาลม่อนจะเป็นที่นิยมกว่านะคะ

    ราคาต้นทุนที่เราจะเอามาทำนี่ ขึ้นอยู่กับวัตถดิบที่เลือกใช้ค่ะ อันที่จริงการเอามา Gravad นี่ ไม่ต้องเลือกซาลมันดีมากมาย ขนาดว่าเป็น Nordic ชิ้นบะเอ้ง โลละพันแปดไรงี้ จริงๆใชแค่ Salmon Trouth ก็พอค่ะ หรือซาลม่อน ธรรมดาๆ แต่ต้องเป็นชิ้นที่หันตามยาวตัวไม่ต้องหั่นแว่นเท่านั้นเองค่ะ แล้วก็ควรจะใช้แบบฟรีสมา หรือถ้าซื้อแบบสดก็ควรจะถามเค้าว่าผ่านการฟรีสมารึยัง เพราะการฟรีสที่ -30 ลงไป นานเกิน 6 ชั่วโมง จะทำให้ไข่พยาธิ์ฝ่อได้ (เค้าว่ากันว่างี้ เช้าก็มิมีความรู้มากไปกว่านี้)

    วิธีทำก็แสนง่าย

    1. ล้างชิ้นปลาให้สะอาด

    2. ซับให้แห้ง

    3. ทาเหล้าบางๆสองด้าน เค้าว่ากันว่าฆ่าเชื้อ 555

    4. นำเกลือพริกไทยน้ำตาลคลุกให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกชิ้นปลาค่ะ กดลงให้ติดปลาเลยนะคะ ทั้งสองด้านค่ะ อย่าให้มีเนื้อส่วนที่ไม่ได้พอก ถ้าชิ้นปลาใหญ่ ก็เพิ่มจำนวนตามอัตราส่วนเดิมค่ะ

    เกลือ น้ำตาลพริกไทยแบบนี้ แล้วปะแบบด้านล่างจ้า

    6. วางช่อดิลไว้ด้านล่าง เอาเป็นช่อๆเลยค่ะ ไม่ต้องซอย เด็ดๆเอา วางชิ้นปลา แล้ววางช่อดิลปะอีกทีดานบน ห่อ ด้วย Plastic Wrap 2 ชั้น แล้วหาจานหรือเขียงวางไว้ด้านบน เอากระป๋อง หรือของหนักๆวางทับ แล้วแช่เย็นไว้ 24 - 48 ชั่วโมงค่ะ  ถ้าชิ้นเล็ก ชิ้นบางก็ 24 ชั่วโมงพอค่ะ นานไปจะเค็มนะคะ

     หนาๆแบบนี้ทั้งด้านบนล่างเลยจ้า ห่อเป็นก้อนๆ ไม่ให้เห็นเนื้อปลาเลย

    7. พอครบกำหนดเวลา ก็เอาออกจากตู้เย็นมา ระวังเพราะว่าถาดที่รองจะเจิ่งนองไปด้วยน้ำมันและน้ำจากซาลม่อน ดึง Dill ออกแล้วล้างด้วยน้ำเย็นค่ะ ซับให้แห้ง จากนั้นนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ โรยหน้าด้วย Dill และพริกไทยดำอีกที เอา Wrap คลุม เข้าตู้เย็นเลยค่ะ 

    เจ้า Gravad Lax นี่ สามารถอร่อยด้วยตัวของมันเองค่ะ จะทานกับซอสมัสตาร์ด หรือมายองเนส เคปเปอร์ บีบมะนาวก็ได้ นอกจากนี้ยังทำเป็นคานาเป้ ทานกับครีมชีสตีค่ะ

     

    สูตรครีมชีส

    1 ครีมชีส ครึ่งก้อน

    2. ครีม 1.4 ถ้วย

    3. พริกไทยดำป่นตามชอบ

    4.  เกลือเล็กน้อย

     

    ตีครีมชีสให้เหลวขึ้น ใส่ครีม ใส่เลกือ พริกไทย ชิมรสตามชอบจ้า แล้วบีบ หรือทาลงบนขนมปังได้เลย ทานกับเบเกิล ก็อรอ่ย ถ้าผสมวาซาบิลงไปก็จะได้แบบเบเกิลซาม่อนวาซาบิของ อุบลพัน จ้าา~

     

    ต่อมาก็เป็น Salmon Spread 

    ง่ายมาก เอาเจ้า Gravalax + ครีมชีสซัก 1/4 ก้อน มาบดละเอียดด้วยเรื่องบด  ใส่พริกไทยดำ และดีล ตามชอบไม่ต้องใส่เกลือนะจ๊ะ มันเค็มอยู่แล้ว ใส่มายองเนสนิดหน่อย ให้ได้รสเปรี้ยว จากนั้น ตีวิปครีมให้ตั้งยอดอ่อน fold ลงไปเลยจ้า คล้ายๆทำมูส จะได้ Sandwish Spread ที่เบานุ่ม อร่อยหอมมันมากๆ

     

    สุดท้ายนี้ ขอบ่นนิสนุง เบื่อ อยากลาออกไปเปิดร้านของตัวเองที่หาดใหญ่ T_T ไปมาช่วงปีใหม่เห็นเลยว่ายังมีช่องว่างให้เราลงไปอยู่ในตลาดได้อีกเยอะ ไม่เหมือนกรุงเทพ หรือเชียงใหม่ แต่ไม่แน่น้า~ กำลังจะเปลี่ยนใจไปเปิดอยู่กะรุจังที่ชัยภูมิแทนแระ เอริ๊ก เก็บตังๆ สู้ตรายๆ แต่ที่สำคัญกว่าตังคือจะขอพ่อไปได้ไงหว่า 555 

    อยากทำขนมแบบอลังๆ ทำกับข้าวมื้อใหญ่ๆ แต่ทำไม่ได้ ตอนนี้ที่บ้านก่อสร้างต่อเติมตกแต่ง แล้วช่างเจ้ากรรมก็ดันปิดกั้นหนทางสู่แหล่งน้ำของครัวเช้าทุกทิศทาง ทำได้แต่ของง่ายๆแบบเจ้า Gravad Lax นี่แหละ อึดอัดชะมัด 

     

 

เคล็ดลับการทำ Gravad Lax (Cured Salmon)
ถ้าอยากให้เค็มน้อยลงสามารถปรับอัตราส่วนระหว่างน้ำตาลกับเกลือได้นะคะ แล้วก็ความหนาของปลา และ ระยะเวลาในการหมักมีผลต่อความเค็มค่ะ ถ้าหมักนาน ให้เทน้ำที่ไหลออกมาทิ้งก่อนรอบนึงแล้วค่อยหมักต่อ ไม่อย่างนั้นจะเค็มมากค่ะ

น้ำตาล เกลือ และเหล้าที่ทา มีผลทำให้ซาลม่อนอยู่ได้นานขึ้น คือล้วนแล้วแต่เป็นตัว Preserve ค่ะ

 

Comment (2 )

จอมมารคากิ

25 Feb 2553 20:17:02

น่ามานมากเลยครับบ เคยทานบ้างที่เค้ามีเอาปลากระพงมาหมักดิล เหมือนกัน ไม่รู้ว่าเอาเนื้อปลากระพงมาแทนแต่ใช้วิธีนี้จะเด็ดป่าวว
ผมดูแล้วสูตรอาหารอันนี้น่าเด็ดเนื้อปลาแซลม่อนคงนุ่มเนียน น่าดูเลย ****อาจเป็นเพราะครีมนวดที่ว่างอยู่บนโต๊ะหรือเปล่าจ๊ะ.... ขอแซวนิดนึงนะครับ**** ขอบคุณนะคร้าบสูตรอาหารแจ่มๆๆ

แจ้งลบ

คุณหวีด

15 Feb 2554 0:54:45

โอ่ววว น้ำลายสอค่ะ
เคยทานไอ้เจ้านี่ที่คนสวีดิชทำให้ ปลื้มใจในความอร่อยค่ะ
เขาให้ทานกับเครื่องเคียงที่มีแตงดอง ไข่ต้ม ผักสลัดมากมาย
เห็นสูตรนี้แล้วนึกย้อนถึงรสชาติของอดีตได้เลยทีเดียว ^^

แจ้งลบ

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com