สูตรอาหาร

ร่วมสร้าง COOK BOOK ส่วนตัว
เพียงแนะนำสูตรอาหารของคุณที่นี่

เริ่มเลย!
Foodie Chibiasa

Gravad Lax (หมักแซลม่อนแบบสวีเดน)

Chibiasa 12 Jul 2557 16:03:55 5402 view

สูตรGravad Lax (หมักแซลม่อนแบบสวีเดน)

Ingredients

1. ซาลม่อนหั่นตามยาว เอาก้างออกให้หมด 1 ชิ้น หนาบางน้ำหนักตามชอบ ไม่ต้องแพงมาก

2. เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ

3 น้ำตาล 3 ช้อนโต๊ะ

4. Dill หรือ ผักชีลาว

5. พริกไทยดำ

6. เหล้าจำพวก วอดก้า บรั่นดี หรือ จิน (ไม่มีก็ตัดไปได้ค่ะ)

สูตรครีมชีส

1 ครีมชีส ครึ่งก้อน

2. ครีม 1.4 ถ้วย

3. พริกไทยดำป่นตามชอบ

4. เกลือเล็กน้อย

0 ชม. 30 นาที

0 ชม. 10 นาที

1 คน

ความอร่อย 2 ดาว ความอร่อย
ความสวยงาม 2 ดาว จัดจานสวยงาม
ความสร้างสรรค์ 2 ดาว เมนูสร้างสรรค์

Direction

วิธีทำ

    ไม่ได้อัพซะนาน ก่อนอื่นต้องขออภัยก่อนเลยค่ะ ที่วิธีทำภาพไม่สวย เนื่องจากมันทำง่ายม๊ากมาก เช้าเลยขี้เกียจไปหยิบกล้องจากบ้านอีกหลัง 555

    หลายๆคนคงเคยเห็นเจ้า Grava Lax หรือเจ้าแซลม่อนสีส้มสดแผ่นบางๆมันๆ ที่ขายแถบแฮมในห้างกันใช่มั้ยคะ ว่ามันขายติ๊สเดียวแล้วแพงมากกกกกกกกกกกกกกกก แบบว่า 80 กรัม 150 อะไรเยี่ยงนี้ นั่นเป็นสิ่งหนึ่งที่เช้าชอบทานมากเลยค่ะ!!~ หลังจากที่ทนราคาไม่ได้ เลยเอาความรู้ในการหมักปลาแบบสวีเดนมาทำซะ!! นั่นคือ Gravad นั่นเอง    Lax นี่แปลว่า Salmon น่อ การ Gravad นี่ทำได้ด้วยปลาสองชนิด(ที่เคยเห็น) คือ แมคเคอเรล กับ ซาลม่อนค่ะ แต่ซาลม่อนจะเป็นที่นิยมกว่านะคะ ราคาต้นทุนที่เราจะเอามาทำนี่ ขึ้นอยู่กับวัตถุดิบที่เลือกใช้ค่ะ อันที่จริงการเอามา Gravad นี่ ไม่ต้องเลือกแซลม่อนดีมากมาย ขนาดว่าเป็น Nordic ชิ้นบะเอ้ง โลละพันแปดไรงี้ จริงๆใชแค่ Salmon Trouth ก็พอค่ะ หรือแซลม่อน ธรรมดาๆ แต่ต้องเป็นชิ้นที่หันตามยาวตัวไม่ต้องหั่นแว่นเท่านั้นเองค่ะ แล้วก็ควรจะใช้แบบฟรีสมา หรือถ้าซื้อแบบสดก็ควรจะถามเค้าว่าผ่านการฟรีสมารึยัง เพราะการฟรีสที่ -30 ลงไป นานเกิน 6 ชั่วโมง จะทำให้ไข่พยาธิ์ฝ่อได้ (เค้าว่ากันว่างี้ เช้าก็มิมีความรู้มากไปกว่านี้)

    วิธีทำก็แสนง่าย

    1. ล้างชิ้นปลาให้สะอาด

    2. ซับให้แห้ง

    3. ทาเหล้าบางๆสองด้าน เค้าว่ากันว่าฆ่าเชื้อ 555

    4. นำเกลือพริกไทยน้ำตาลคลุกให้เข้ากัน แล้วนำมาพอกชิ้นปลาค่ะ กดลงให้ติดปลาเลยนะคะ ทั้งสองด้านค่ะ อย่าให้มีเนื้อส่วนที่ไม่ได้พอก ถ้าชิ้นปลาใหญ่ ก็เพิ่มจำนวนตามอัตราส่วนเดิมค่ะ

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน

    เกลือ น้ำตาลพริกไทยแบบนี้ แล้วปะแบบด้านล่างจ้า

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน

    หนาๆแบบนี้ทั้งด้านบนล่างเลยจ้า ห่อเป็นก้อนๆ ไม่ให้เห็นเนื้อปลาเลย

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน

    6. วางช่อดิลไว้ด้านล่าง เอาเป็นช่อๆเลยค่ะ ไม่ต้องซอย เด็ดๆเอา วางชิ้นปลา แล้ววางช่อดิลปะอีกทีดานบน ห่อ ด้วย Plastic Wrap 2 ชั้น แล้วหาจานหรือเขียงวางไว้ด้านบน เอากระป๋อง หรือของหนักๆวางทับ แล้วแช่เย็นไว้ 24 - 48 ชั่วโมงค่ะ  ถ้าชิ้นเล็ก ชิ้นบางก็ 24 ชั่วโมงพอค่ะ นานไปจะเค็มนะคะ

    7. พอครบกำหนดเวลา ก็เอาออกจากตู้เย็นมา ระวังเพราะว่าถาดที่รองจะเจิ่งนองไปด้วยน้ำมันและน้ำจากซาลม่อน ดึง Dill ออกแล้วล้างด้วยน้ำเย็นค่ะ ซับให้แห้ง จากนั้นนำมาสไลด์เป็นแผ่นบางๆ โรยหน้าด้วย Dill และพริกไทยดำอีกที เอา Wrap คลุม เข้าตู้เย็นเลยค่ะ

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน

    Gravad Lax หมักปลาแซลม่อนแบบสวีเดน



    ตีครีมชีสให้เหลวขึ้น ใส่ครีม ใส่เลกือ พริกไทย ชิมรสตามชอบจ้า แล้วบีบ หรือทาลงบนขนมปังได้เลย ทานกับเบเกิล ก็อรอ่ย ถ้าผสมวาซาบิลงไปก็จะได้แบบเบเกิลซาม่อนวาซาบิของ อุบลพัน จ้าา~

Write Review

ยิ้ม ฮา กระพริบตา ตะลึง อ้าปากหวอ แลบลิ้น ร้องไห้ หน้าบึ้ง ขมวดคิ้ว โกรธ ยิ้มมีเลศนัย แหวะ ใส่แว่น ซีดเซียว เหงื่อตก เอ๋อจับ เอ๋อจับ Quuu สบายใจ แจ่ม !! ตายซาก โมโหสุดๆ หัวงู ฉลอง เย้ หลับกลบเกลื่อน ยกนิ้วให้ แย่มั่กๆ อันตราย ยิ้มกว้าง หัวเราะ กระพริบตา เท่ห์ ขอโทษ ท้อแท้ หลับ หงุดหงิด ตัวป่วน rrrrrrrrr โอ้ว เฮ้อ ร้องไห้ ดีใจ ฉุน งัวเงีย น่ารัก เริงร่า

Official Editor

Warm Welcome

Foodie

ผู้หลงรักการทำและชิมอาหาร

Partner

พันธมิตร และแบรนด์วัตถุดิบอาหาร

Professional service

หน่วยงานและองค์กร

Contact Us

Bangkok Thailand

+6681 559 9599

foodietaste88@gmail.com